สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า รายงานโดยสำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของเมียนมา ระบุว่า หลายพื้นที่ในประเทศ เช่น เมืองย่างกุ้ง กำลังเผชิญกับอุณหภูมิสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส


ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนจัดทั่วประเทศ กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมาจึงออกประกาศเตือน ให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยของตนเอง พร้อมให้แนวปฏิบัติในการใช้ชีวิต ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด และวิธีลดโอกาสการสัมผัสรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


อู เต็น ตัน คนขับรถแท็กซี่ในเมืองมัณฑะเลย์ กล่าวว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดทำให้รายได้ของตนลดลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากเฉพาะผู้ที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกเท่านั้น จะออกจากบ้านท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดเช่นนี้


ทั้งนี้ มัณฑะเลย์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา และมีจำนวนคนขี่จักรยานมากกว่าเมื่อเทียบกับจำนวนคนขับรถยนต์ เผชิญกับวันร้อนที่สุดของเดือน เม.ย. เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 44.8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ทางการเมืองมัณฑะเลย์รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดมากกว่า 50 ราย เมื่อเดือนที่แล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA