สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า นางซาเคีย วาร์ดัก กงสุลใหญ่อัฟกานิสถาน ในเมืองมุมไบ โพสต์แถลงการณ์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “เอ็กซ์” แสดงความเสียใจต่อการประกาศตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของเธอในสถานกงสุล และสถานเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน ประจำอินเดีย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา

รายงานของสื่ออินเดีย ระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ข่าวกรองทางการเงิน เข้าตรวจสอบวาร์ดักที่ท่าอากาศยานนานาชาติมุมไบ หลังเธอเดินทางมาจากเมืองดูไบ พร้อมกับบุตรชายของเธอ และทองคำหนัก 25 กิโลกรัม ซึ่งแม้วาร์ดักไม่ได้ถูกจับกุม เนื่องจากความคุ้มกันทางการทูต แต่ทองคำมูลค่าประมาณ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70 ล้านบาท) ถูกยึดเป็นของกลาง

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน ประจำกรุงนิวเดลี ปิดทำการเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว หลังกลุ่มตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจในปี 2564 ส่งผลให้วาร์ดัก เป็นตัวแทนของอัฟกานิสถานที่อาวุโสที่สุดในอินเดีย ซึ่งการลาออกของวาร์ดัก ทำให้ชาวอัฟกันหลายพันคน รวมถึงนักศึกษา และนักธุรกิจ ไม่มีตัวแทนกงสุลในอินเดียอีกต่อไป

วาร์ดัก กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า เธอเผชิญกับการโจมตีส่วนบุคคล และการหมิ่นประมาทหลายครั้ง ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้หญิงในสังคมอัฟกานิสถานต้องเผชิญ ทว่าเธอไม่ได้พูดถึงข้อกล่าวหาเรื่องทองคำอย่างชัดเจนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รัฐบาลตาลีบัน มีอำนาจควบคุมเต็มที่ในสถานเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน ประมาณ 12 แห่งในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในปากีสถาน, จีน, ตุรกี และอิหร่าน ส่วนสถานเอกอัครราชทูตแห่งอื่น ดำเนินการในระบบไฮบริด ซึ่งแม้ไม่มีเอกอัครราชทูต แต่เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ยังคงดำเนินงานด้านกงสุลตามปกติ เช่น การออกวีซ่าและเอกสารอื่น ๆ ได้.

เครดิตภาพ : AFP