ที่โรงเรียนบ้านหนองกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร เขต 1 ดร.พยอม วงษ์พูล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ได้เป็นประธานร่วมเปิดโครงการสุขาดี มีสุข พร้อมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีคณะครูผู้บริหารและนักเรียนพร้อมทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมด้วย และก่อนที่จะมีการเปิดโครงการสุขาดี มีความสุข พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้มีการถ่ายทอดสดวิดีโอคอล เพื่อแจงนโยบาย และแนวทางของโครงการได้ถือปฏิบัติ หลังจากนั้นได้นับถอยหลังและกดปุ่มสัญญาณคิกออฟพร้อมกันทั่วประเทศ

ดร.พยอม วงษ์พูล กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบนโยบายการศึกษาและแนวทางการขับเคลื่อน นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง การเสริมสร้างความสุขและความปลอดภัยของสถานศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของห้องน้ำในโรงเรียน ที่จะต้องมีความสะอาด ปลอดภัย และเพียงพอต่อการใช้สอย ได้อนุมัติจัดสรรเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสำหรับเป็นค่าปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำนักเรียนให้กับโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียน ตั้งแต่ 10 คน แต่ไม่เกิน 80 คน โรงเรียนละ 10,000 บาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 มีโรงเรียนที่อยู่ในข่ายได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำนักเรียน จำนวน 84 โรงเรียน เป็นจำนวนเงินงบประมาณทั้งสิ้น 840,000 บาท โดยมีเป้าหมาย สะอาด สะดวก สบาย สุขลักษณะ สวยงาม ครูและนักเรียนใช้ร่วมกันได้ สำหรับใช้จ่ายเพื่อปรับปรุง ซ่อมแซมห้องน้ำนักเรียนทั้งสุขภัณฑ์ โถส้วม โถปัสสาวะ อ่างล้างมือให้สะอาดและถูก​สุขลักษณะ ประตู ช่องระบายอากาศ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย มีระบบน้ำประปาให้เพียงพอ มีระบบไฟฟ้า ไฟแสงสว่างภายใน ให้เพียงพอและปลอดภัย พร้อมทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ โดยโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จะต้องถ่ายภาพห้องน้ำนักเรียนที่จะปรับปรุง ก่อนดำเนินการและหลังเสร็จสิ้นการดำเนินการของแต่ละโรงเรียน เพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถรวบรวมเพื่อใช้ในการรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าว จึงได้มีกำหนดการ kick off โครงการสุขาดี มีความสุข ณ โรงเรียนบ้านหนองกรด ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมกับกำชับให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกวินัยการใช้ให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมอันดีภายในสถานศึกษาต่อไป