กรณีเหตุระเบิดภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯ มาบตาพุด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีลูกไฟปะทุขึ้นบนยอดแท็งก์เก็บผลิตภัณฑ์เคมีขนาดใหญ่ มองเห็นจากระยะไกล โดยมีลูกไฟปะทุขึ้นบนยอดแท็งก์เก็บเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ มองเห็นจากระยะไกล เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวด่วนไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ผวา! ชาวบ้านรอบแท็งก์ ‘แก๊สโซลีน’ ระเบิดหวั่นผลกระทบเร่งอพยพด่วน

ความคืบหน้า วันเดียวกัน ทาง บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว ฉบับที่ 1 ระบุว่า “ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบ ไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ทำเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว

โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ดังกล่าว ได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบัน สารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 0-3891-1995 หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด”