เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายไกรสีห์ กรรณสูต รักษาการนายกสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันเปตองชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 43 ปี 2567 โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นางศุภนนาฏ ล้ำเลิศ รองประธานสหพันธ์เปตองนานาชาติ และเลขาธิการสมาคมกีฬาลูกบูลแห่งเอเชีย และ พล.อ.อ.พิชัย เขม้นจันทร์ กรรมการบริหารสมาคมฯ ร่วมในพิธี ที่สนามเปตอง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี โดยการแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 พ.ค. นี้

นายไกรสีห์ กรรณสูต กล่าวว่า การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยปีนี้ ได้รับความสนใจจากบุคคลทั่วไปและสโมสรสมาชิกจำนวนมาก โดยมีนักกีฬากว่า 3,000 คน จาก 854 ทีม ร่วมแข่งขัน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไป ชมรมและสโมสร สมาชิกได้มีสนามแข่งระดับชาติ และเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มผู้รักกีฬาเปตอง เป็นการเพิ่มประชากรเปตอง ให้มีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังเปิดโอเพ่นให้คนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันเพื่อพัฒนาศักยภาพ ที่สำคัญเป็นการเฟ้นหานักเปตองที่มีฝีมือที่ดี เข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกทีมชาติไทย ไปแข่งขันเปตองระดับนานาชาติในปีนี้ รวมทั้งรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 29-30 มิ.ย. และชิงแชมป์โลก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระหว่าง 5-8 ธ.ค. นี้ รวมถึงการป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ที่ไทย จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้าด้วย โดย ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ทีมเปตองไทย คว้ามาได้ 6 เหรียญทอง กับ 5 เหรียญทองแดง

สำหรับศึกเปตองชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 แบ่งออกเป็น 8 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทแม่นยำ (Shooting) ชาย-หญิง, ประเภทเยาวชนชาย-หญิง อายุไม่เกิน 17 ปี, ประเภททีมอาวุโสชาย-หญิง, ประเภททีมชาย 3 คน และทีมหญิง 3 คน