เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการลงพื้นตรวจราชการ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เริ่มต้นในจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี และเพชรบุรี รวมถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค. 2567 โดยเวลา 12.00 น. นายเศรษฐา พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมายังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายนพดล มาตรศรี สส.สุพรรณบุรี มารอต้อนรับ ขาดเพียงนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ที่ไม่ได้เดินทางมารอต้อนรับนายกฯ เนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ 

โดยทันทีที่เดินทางถึง นายกฯ สักการะหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณฯ มาแต่โบราณกาล พร้อมถวายพวงมาลัย และผ้าห่มหลวงพ่อโต ก่อนที่จะกราบนมัสการพระธรรมพุทธิมงคล หรือหลวงพ่อสะอิ้ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี โดยนายกฯ ได้ถวายผ้าไตรพร้อมเครื่องไทยธรรม โดยเจ้าอาวาสได้มอบหลวงพ่อโตจำลองวัดป่าเลไลย์ ปางราหู รุ่นบูรณวิหาร 2565 ขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว เนื้อทองเหลือง เหรียญหลวงพ่อโตรุ่น เนื้อทองแดง รุ่นฉลองสมโภชพระอาราม 100 ปี วัดป่าเลไลย์ สร้างปี 2562 เป็นที่ระลึก

จากนั้นนายกฯ สนทนาธรรมกับ พระธรรมพุทธิมงคล หรือหลวงพ่อสะอิ้ง ได้สอบถามนายกฯ ว่าสบายดีไหม โดยนายกฯ กล่าวตอบว่า ‘ครับ’ จากนั้นได้มอบหลวงพ่อโตจำลอง พร้อมให้พรกับนายกฯ ว่า ให้โตไปเรื่อยๆ อย่าเล็กลงเหมือนชื่อหลวงพ่อโตที่มอบให้ ก่อนที่เจ้าอาวาสจะเล่าถึงประวัติความเป็นมาของพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปสักการะและเยี่ยมชม

 ‘เศรษฐา’ ถึงสุพรรณบุรี ไหว้หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เอาฤกษ์เอาชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับ พระธรรมพุทธิมงคล ได้ให้พรกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่า ให้โตไปเรื่อยๆ มีหลวงพ่อโตอยู่กับตัวแล้ว ก็ขอให้โตยิ่งๆ ขึ้นไป นอกจากนี้ พระธรรมพุทธิมงคล ให้สติว่า “ร้อนมาเราก็อยู่กับความร้อน เมื่อร้อนมาเราก็ต้องอยู่กันจนได้ โลกมันมีร้อนมีเย็น ถ้าใจเราเย็นแล้วกัน ก็สบาย ทั้งหมดอยู่ที่ใจเรา” ก่อนที่พระธรรมพุทธิมงคลจะจับมือนายกฯ พร้อมให้พรอีกครั้งว่า “ขอให้โตไปเรื่อยๆ นะ สาธุๆ ต้องโตไปเรื่อยๆ”.