สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่า นายเวดันต์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีของรัสเซีย ที่เป็นการเปลี่ยนตัวผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ครั้งแรกในรอบ 12 ปี จาก พล.อ.เซอร์เก ชอยกู เป็นนายอังเดร เบลูซอฟ เจ้าหน้าที่พลเรือนซึ่งไม่มีภูมิหลังทางทหาร ว่ายิ่งบ่งชี้ “ความพยายามอย่างสิ้นหวัง” ของรัสเซีย ในการรักษา “เสถียรภาพของความก้าวร้าวทางทหาร” ในสงครามยูเครน


ขณะที่นายโอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก ประธานสภาความมั่นคงยูเครน กล่าวว่า การปรับโครงสร้างเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลาโหมของรัสเซียรอบนี้ เป็นการส่งสัญญาณจากทำเนียบเครมลิน ว่าพร้อมทำสงครามระยะยาวในยูเครน “ไปจนถึงการสู้รบกับตะวันตกด้วย” ด้วยการบูรณาการนโยบายเศรษฐกิจกับสงครามเข้าด้วยกัน จากการที่ รมว.กลาโหมคนใหม่ เป็นนักเศรษฐศาสตร์


เกี่ยวกับปฏิบัติการภาคพื้นดินของทหารรัสเซียในภูมิภาคคาร์คิฟ ลิตวิเนนโกยืนยันว่า เกิดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่การรุกคืบของอีกฝ่ายยังไม่ถึงเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาค แต่ยอมรับว่า รัสเซียใช้กำลังทหารหลายหมื่นนายสำหรับปฏิบัติการครั้งนี้


ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน “มีเหตุผลทางเศรษฐกิจ” เนื่องจากต้องการให้ พล.อ.ชอยกู ดูแลอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซียโดยตรงมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของสภาความมั่นคงแห่งชาติ.

เครดิตภาพ : AFP