เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ภายหลังการปรับแผนการสกัดกั้นยาเสพติดของหน่วยทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองภายใต้การบริหารงานของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยเฉพาะการปฏิบัติงานในฤดูฝน เมื่อคืนที่ผ่านมาสามารถสกัดขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้าพื้นที่ตอนในได้กว่า 2 ล้านเม็ด

โดยทางเจ้าหน้าที่ บก.ผาดำ ฉก.ไชยานุภาพ โดย ร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพ ได้รับการแจ้งเตือนจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้าพื้นที่ตอนใน หน่วยจึงได้จัดกำลัง 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ กก.2 บก.ปส.3 ทำการตั้งจุดตรวจสกัดกั้นชั่วคราว เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด บริเวณ บ้านหนองเต่า-ป้อมยามหัวนา ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา หมายเลขทะเบียน ยท 8953 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจค้น

แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้ทำการแหกด่านและหลบหนีไป โดยใช้เส้นทางไป อ.แม่อาย หน่วยจึงได้ประสานชุดสกัดกั้นของ กก.2 บก.ปส.3 และ บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 ให้ทำการสกัดกั้นพร้อมทั้งไล่ติดตามไป และต่อมาเวลา 23.30 น. สามารถไล่ติดตามและสกัดจับกุมรถยนต์คันดังกล่าวไว้ได้ที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1089 บ้านกาวิละ หมู่ที่ 7 ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย ชื่อ นายจะคา จะอู อายุ 40 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางกระสอบดัดแปลง 20 กระสอบ ภายในบรรจุยาบ้า 2 ล้านเม็ด เบื้องต้นสารภาพคิดว่าวันหยุดเจ้าหน้าที่อาจจะน้อยรอดพ้นสายตาได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม