เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในวันที่ 5 (เปิดรับสมัคร 20-24 พ.ค. 67) ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.30 น. มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาส่งใบสมัครแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้น มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร. เดินทางมาถึงตั้งแต่เปิดรับสมัครเวลา 08.30 น. ก่อนเดินขึ้นชั้นสามในพื้นที่รับสมัคร พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้เตรียมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณพระพรหมศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเข้ายื่นเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ โดยใช้เวลาการรับสมัครเพียง 30 นาทีเท่านั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงเช้าเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดทำการ มีผู้สมัครเพียง 3 รายเท่านั้น โดยมีตำรวจ สภ.สามพราน ประจำเขตเลือกตั้ง ฝ่ายปกครอง คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

สถานที่รับสมัคร สว. ที่ว่าการอำเภอสามพราน จ.นครปฐม โดย นายเกียรติศักดิ์ ธนาวรรณโอภาส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ.สามพราน ซึ่งได้กำหนดเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน โดยขั้นตอนที่ 1 ผู้สมัครจะต้องลงทะเบียน เพื่อระบุลำดับที่ โดยลงชื่อและเวลาที่มาลงทะเบียน จากนั้นเมื่อได้คิวแล้ว จะไปสู่ขั้นตอนการกรอกเอกสาร โดยเอกสารหลักประกอบด้วยใบสมัคร ซึ่งจะให้กรอกแบบแนะนำตัวผู้สมัคร, แบบรับรองความรู้ความสามารถในแต่ละกลุ่มอาชีพ, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบรับรองแพทย์ และรูปถ่าย ซึ่งจะเป็นสีหรือขาวดำก็ได้จากนั้น เข้าสู่กระบวนการบันทึกข้อมูล โดยมีฝ่ายทะเบียนและฝ่ายปกครอง ช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ก่อนจะนำเอกสารทั้งหมดไปให้ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอลงลายมือชื่อ และนำเอกสารทั้งหมดบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบด้วยวิธีการสแกน จนกระทั่งถึงขั้นตอนการจ่ายค่าธรรมเนียมค่าสมัคร 2,500 บาท และจบด้วยขั้นตอนสุดท้าย ด้วยการออกใบรับสมัคร โดยเจ้าหน้าที่จะออกเอกสารให้ 2 ใบ คือ ใบ สว.10 กับ สว.11 ซึ่งเป็นแบบรับใบสมัคร และเอกสารแนะนำตัว


สำหรับประวัติของ พล.ต.อ.ศรีวราห์  เกิดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2502 ปัจจุบันอายุ 65 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 35 เพื่อนร่วมรุ่นที่มีชื่อเสียง อาทิ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.อ.ศรีวราห์ เคยดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. กำกับดูแลด้านความมั่นคง และดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. และ พ.ศ. 2562 ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี สมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


ส่วนผลงานที่โดนเด่น คือการจับกุมผู้บุกรุกทวงผืนป่าคืนให้ภาครัฐนับหมื่นไร่ และทำสำนวนคดีสำคัญ เช่น คดีเชอรี่แอน, คดีวางระเบิดพระพรหมณ์ และคดีฆ่าเสือดำ ที่สามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลได้สำเร็จ.