นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า ได้ติดตามการปฏิบัติงาน และมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมศูนย์ขนถ่ายตู้สินค้าคอนเทเนอร์ (CY) สถานีบางกล่ำ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพนักงานสถานี โรงรถจักร สหภาพแรงงานฯ หาดใหญ่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้หารือพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย และติดตามการปูนบำเหน็จเป็นกรณีพิเศษให้แก่พนักงานในพื้นที่ด้วย

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า รฟท. ให้ความสำคัญต่อการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร และพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน โดยได้ประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ตำรวจรถไฟ และอาสาสมัครรักษาดินแดน เพื่อจัดทำแผนความปลอดภัยการเดินรถในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งซักซ้อมความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งได้เร่งติดตามการซ่อมบำรุงระบบอาณัติสัญญาณระบบรางในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ชำรุดเสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตลอดจนพิจารณาแผนเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยในการให้บริการในพื้นที่เสี่ยงด้วย จึงขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจได้ว่าจะได้รับความดูแลจาก รฟท. อย่างดีที่สุด

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจเยี่ยมศูนย์ขนถ่ายตู้สินค้าคอนเทเนอร์ (CY) แห่งแรกใน จ.สงขลา ที่หน้าสถานีรถไฟบางกล่ำ จ.สงขลา นั้น รฟท. ได้มีการผลักดันเป็นศูนย์ให้บริการขนส่งทางรางที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม เพื่อต้องการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางตู้คอนเทเนอร์ผ่านระบบรางเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอื่นของประเทศ ตลอดจนสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้บริการขนส่งทางรางเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยประหยัดค่าขนส่ง เสริมศักยภาพในระบบโลจิสติกส์ ลดปัญหาความแออัดจราจรทางถนน และสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่งด้วย.