สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่านับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป รัฐบาลมอสโกจะไม่รับรองสถานะทางการทูต ของเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติทุกคนประจำสำนักงานองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต )


ขณะที่นับตั้งแต่เดือนหน้าเช่นกัน รัสเซียจะปิดสำนักงานผู้แทนการทูตของตัวเองประจำนาโต ซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่ภายในอาณาเขตของนาโต แต่อยู่ในเขตชานกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อตอบโต้การที่นาโตเนรเทศเจ้าหน้าที่การทูตของรัฐบาลมอสโกประจำนาโต 8 คน เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหา “จารชน” ซึ่ง “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง”

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย ( คนซ้าย ) พบหารือกับนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ( คนขวา ) นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


ลาฟรอฟ กล่าวต่อไปว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งให้นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต “รับทราบ” เกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และระบุด้วยว่า ในอนาคตหากนาโต “ซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ” ประสงค์ติดต่อกับรัฐบาลมอสโก ให้ดำเนินการผ่านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงบรัสเซลส์.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES