เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภิรมย์ นิลทยา “ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา” ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา เรื่อง มาตรการกระตุ้นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดยะลา ยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากการสัมผัสร่วมกันในครอบครัว ชุมชน สถานที่ทำงาน ซึ่งมาตรการสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปัจจุบันจังหวัดยะลา มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วคิดเป็นจำนวนร้อยละ 62 ของจำนวนประชากร ซึ่งทางสาธารณสุขกำหนดเป้าหมายต้องฉีดวัคนเข็มแรกให้ประชาชนได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร

ทั้งนี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้ได้โดยเร็วที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนได้รับการฉีดวัคซีนให้เป็นไป ตามเป้าหมาย จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา ในการประชุมครั้งที่ 48/2564 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564

เห็นชอบให้กำหนดมาตรการในการห้บริการประชาชนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองและธนาคาร ดังนี้ ขอความร่วมมือให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และธนาคาร ทุกแห่ง ให้บริการเฉพาะประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาและต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน หรือเอกสารรับรองในแอปพลิเคชันหมอพร้อม หรือสติกเกอร์สัญลักษณ์ยืนยันการได้รับวัคซีนติดไว้บริเวณหลังบัตรประจำตัวประชาชน ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดยะลา หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนให้ติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนในแต่ละอำเภอ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป..

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทั่วไปภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ในวันนี้ ทางโรงพยาบาลยะลาร่วมกับเทศบาลนครยะลา นำระบบข้อมูลการตรวจ ATK ออนไลน์เชื่อมกับศูนย์พักคอย CI และโรงพยาบาลยะลา โดยนำข้อมูลทั้งหมดเชื่อมต่อกันเพื่อความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลาสามารถตรวจ ATK ได้ที่ศูนย์สะพานดำ (ฝั่งชุมชนตลาดเก่า) และที่โรงเรียนเทศบาล 2 (มลายูบางกอก) สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในตำบลอื่นๆสามารถไปตรวจได้ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่งในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ยะลา วันนี้ (19 ต.ค.64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 455 ราย แยกเป็น อ.เมืองยะลา 199 ราย อ.เบตง 88 ราย อ.รามัน 61 ราย อ.บันนังสตา 44 ราย อ.ยะหา 28 ราย อ.กรงปินัง 23 ราย อ.ธารโต 12 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 35,472 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย (อ.เมืองยะลา, บันนังสตา, ยะหา, รามัน อำเภอละ 1 ราย) เสียชีวิตสะสม 238 ราย รักษาหายแล้ว 27,516 ราย กำลังรักษา 7,718 ราย

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อไปฉีดให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีความเพียงพอไม่ขาดแน่นอน..