จากกรณีที่ ประเทศไทย ถูกองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาดา ลงโทษห้ามใช้ธงชาติไทย ห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมทั้งระงับการทำหน้าที่ของผู้แทนและกรรมการ ที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ในองค์กรวาดาเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากปัญหาเรื่องข้อกฎหมายการใช้สารต้องห้าม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 ที่ผ่านมา นั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ด้วยการเชิญผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Zoom) ใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง โดยหลังจากที่ได้รับการแจ้งว่าประเทศไทย ถูกลงโทษจากวาดา ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความเคลื่อนไหวและแสดงความเป็นห่วง พร้อมกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่ง กกท. ได้รับนโยบายด้วยการทำงานร่วมกับ 3 ฝ่าย ได้แก่ กกท., คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งรายละเอียดมีทั้งสิ้น 16 มาตรา และได้ร่วมกับคณะกฤษฎีกา ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน (พุธ, ศุกร์) พิจารณาถึงตัวร่างกฎหมายผ่านไปแล้วครึ่งฉบับถือว่างานคืบหน้าไปมาก

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เรื่องนักกีฬาติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่มีปัญหาสามารถทำได้เลย แต่การนำธงชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก อีกทั้งนำธงชาติไทย ขึ้นโพเดียม ในพิธีเปิดการแข่งขันและพิธีปิดการแข่งขัน ยังไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังได้รวมถึง กรณีที่ประเทศไทย วางแผนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาติในอนาคต ก็ยังไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ยกเว้นเราได้รับสิทธิให้เป็นเจ้าภาพก่อนวันที่ 8 ต.ค.64 หรือ จนกว่าเราจะแก้ปัญหาตัวบทกฎหมายให้ลุล่วงเป็นที่เรียบร้อย

“สิ่งเดียวที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือเร่งแก้กฎหมาย และต้องประสานกับวาดา ให้ช่วยดำเนินการอีกทางหนึ่ง คาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้ น่าจะมีความกระจ่างและชัดเจนมากขึ้น ถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง เชื่อว่าภายใน 3-4 เดือน ทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นลงได้ด้วยดี เพื่อให้วงการกีฬาของเมืองไทยกลับมาขับเคลื่อนได้เหมือนเดิม”

FILE PHOTO: A woman walks into the head office of the World Anti-Doping Agency (WADA) in Montreal, Quebec, Canada November 9, 2015. REUTERS/Christinne Muschi

สำหรับแนวทางทางการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น ผู้ว่าการ กกท. ยังได้ตั้งคณะทำงานบริหารจัดการศูนย์บริหารและบริการข้อมูลกรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Ant-Doping Agency : WADA) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย ขึ้นมา 1 ชุด โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี เป็นประธานคณะทำงาน, รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นรองประธาน ส่วนคณะทำงาน ประกอบด้วยผู้อำนวยการฝ่าย, ผู้อำนวยการกอง และฝ่ายต่างๆ ของ กกท. ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชน เป็นคณะทำงาน เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ หาทางออกร่วมกัน ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ในการตอบคำถามให้แก่สมาคมกีฬา ได้หายข้อสงสัยอีกด้วย