นายภาณุมาศ รวมสุข นายกสโมสรโรตารี่สมุทรสงครามพร้อมมวลสมาชิกนำถุงยังชีพประกอบด้วยข้าวสาร 5 กิโลกรัม บะหมี่สำเร็จรูป 10 ห่อ น้ำมันพืช 1 ขวด น้ำปลา 1 ขวด ปลากระป๋อง 6 กระป๋อง แอลกอฮอล์ 1 ขวด ฟ้าทะลายโจร 50 เม็ด หน้ากากอนามัย 1 กล่อง และผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับผู้ยากไร้และผู้ติดเตียง ใน ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม จำนวน 50 ชุด ตามโครงการโรตารีปันสุข ในวันโปลิโอโลก เพื่อเป็นการบรรเทาภาระและความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) วัดปากสมุทร ตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดย ดร.อุทิศ ดวงผาสุข ผอ.รพ.สต.วัดปากสมุทร พร้อมเจ้าหน้าที่ และ อสม.ในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

นายภาณุมาศ กล่าวว่าโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือโปลิโอ เป็นโรคที่ทำให้เกิดอัมพาตและอาจจะถึงแก่ความตายได้ ปัจจุบันยังคงคุกคามเด็กๆ ในบางส่วนของโลก โดยเชื้อไวรัสโปลิโอจะเข้าสู่ระบบประสาทและทำให้เป็นอัมพาตได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง นอกจากนี้โปลิโอยังสามารถคุกคามผู้คนในช่วงอายุใดก็ได้ แต่โดยทั่วไปจะเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ แต่สามารถป้องกันได้โดยการให้วัคซีนแต่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ และกว่า 30 ปีมาแล้วที่โรตารีและเพื่อนร่วมโครงการได้ใช้ความพยายามในการขจัดโปลิโอทั่วโลก โดยการให้วัคซีนแก่เด็กๆ ในขอบเขตที่กว้างขวาง ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมหลักในโครงการความคิดริเริ่มการขจัดโปลิโอทั่วโลก และจากการร่วมมือกับเพื่อนผู้ร่วมโครงการ สามารถลดจำนวนผู้ป่วยโปลิโอลงถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันประเทศไทยไม่พบโรคโปลิโอมาแล้วกว่า 14 ปี แต่รายงานของ กระทรวงสาธารณสุขระบุว่ายังอยู่ในสถานะเสี่ยงเนื่องจากพบการระบาดในประเทศเพื่อนบ้านและเด็กต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง อาจส่งผลให้ยังมีความจำเป็นต้องรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กไทย ต่อเนื่องทุกปี อย่างไรก็ตามวันที่ 24 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันโปลิโอโลก ปีนี้สโมสรโรตารีสมุทรสงคราม จึงจัดให้มีกิจกรรม มอบถุงยังชีพให้ผู้ยากไร้และผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนแหลมใหญ่ จำนวน 50 ราย เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน