จากกรณี น.ส.วิไล คำแฝง อายุ 50 ปี และ นายรณภพ กรีกุล อายุ 59 ปี สามีภรรยา เข้าร้องขอความช่วยเหลือจาก นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ภายหลังทำหนังสือร้องเรียนไปที่ อบต.บ้านใหม่ จ.นนทบุรี ว่า บ้านที่อยู่ติดกันในหมู่บ้านดังย่านบางใหญ่ ได้มีผลิตน้ำเต้าหู้ภายในบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เสียงดังรบกวนเวลานอนและมีกลิ่นเน่าเหม็น แถมยังมาหาเรื่องข่มขู่ว่าจะใช้ปืนยิงทำให้ใช้ชีวิตอยู่ลำบาก เคยร้องเรียน อบต.บ้านใหม่ ไปตั้งแต่ปี 2554 แม้ทาง อบต. ลงมาดูพื้นที่และช่วยแก้ไขหลายครั้ง แต่บ้านหลังดังกล่าว ยังลอบผลิตน้ำเต้าหู้อยู่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายเกียรติคุณ หรือทนายโป้ง พร้อม น.ส.วิไล และนายรณภพ มาติดตามความคืบหน้า ตามคำสั่งฉบับวันที่ 30 ส.ค. ที่ อบต.บ้านใหม่ ให้ปรับปรุงแก้ไขเรื่องเสียงดังและกลิ่นเหม็น เนื่องจากได้ครบกำหนดตามคำสั่งนี้แล้ว แต่ทางโรงงานยังดำเนินกิจการต่อ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ถือว่าเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น จึงอยากให้ทาง อบต. เร่งระงับโรงงานดังกล่าว น.ส.วิไล กล่าวว่า เดินทางมาพร้อมกับทนายโป้ง มาพบ นางมณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ แต่ทางปลัดฯ ติดประชุม จึงได้เข้าพบ นายบวร เอมเสม ผอ.กองสาธารณสุข โดยได้รับคำตอบว่า จะระงับโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ แต่ตนก็ยังไม่สบายใจ อยากให้ระงับโดยเร็วที่สุด เพราะต่อสู้มาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงทุกวันนี้รู้สึกท้อและทนทุกข์ทรมานกับเสียงและกลิ่นมานานมากจนสุขภาพจิตเริ่มแย่ อยากให้ทาง อบต. ทำอย่างที่พูด เคยถามเจ้าของโครงการหมู่บ้านแล้ว ทางนั้นยืนยันว่าโครงการไม่มีนโยบายให้ทำโรงงาน อยากให้ระงับโดยเร็วที่สุด     

ด้าน นายบวร ผอ.กองสาธารณสุข กล่าวว่า ตนจะเสนอความคิดเห็นให้พนักงานท้องถิ่น ระงับกิจการในบ่ายวันนี้ (25 ต.ค.) เพื่อเป็นไปตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 

ขณะที่ นายเกียรติคุณ หรือทนายโป้ง กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ยุติแล้วว่า ผอ.กองสาธารณสุข รับปากแล้วว่า จะไปเสนอทางปลัดอบต. ให้ออกคำสั่งระงับกิจการตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 มาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 และมาตรา 28 ภายในวันนี้ (25 ต.ค.) ถ้าออกคำสั่งไปแล้วยังไม่ดำเนินการหรือไม่ปฏิบัติตาม ถือว่าเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงานมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ