สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่านายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศของมาเลเซีย ส่งหนังสือถึงนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.การต่างประเทศของสิงคโปร์ เกี่ยวกับคดีความของนายนาเกนธราน ธรรมลิงกัม วัย 33 ปี ซึ่งมีกำหนดรับโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ที่เรือนจำของสิงคโปร์ ในสัปดาห์หน้า จากคดียาเสพติด


ทั้งนี้ นาเกนธรานถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. 2552 ขณะนั้นมีอายุเพียง 21 ปี พร้อมของกลางเป็นเฮโรอีนน้ำหนักเกือบ 43 กรัม และศาลคดียาเสพติดของสิงคโปร์มีคำพิาพากษา เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ให้จำเลยรับโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ


ด้านทนายความของนาเกนธรานพยายามแสดงหลักฐานว่า ลูกความ “มีปัญหาด้านสติปัญญาและสภาพจิต” ส่งผลให้การรับรู้และการทำความเข้าใจกับเรื่องราว “เทียบเท่าเด็กอายุยังไม่ถึง 18 ปี” และเดินหน้าอุทธรณ์ขอให้มีการลดหย่อนโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต หลังการยื่นคำร้อขออภัยโทษจากประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาค็อบ ถูกปฏิเสธ


ขณะที่ศาลมีกำหนดพิจารณาคำร้องเป็นครั้งสุดท้าย ในวันจันทร์ที่ 8 พ.ย.นี้ ว่าการประหารชีวิตนาเกนธราน “ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่” แต่หากศาลมติให้เดินหน้า ชายชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดียผู้นี้จะเป็นนักโทษคนแรกในรอบ 2 ปี ของสิงคโปร์ ซึ่งต้องรับโทษประหารชีวิต


ส่วนกระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า นาเกนธรา “มีความเข้าใจต่อการกระทำของตัวเอง” และดำเนินการตามกฎหมายเพื่อขอลดหย่อนโทษ “ครบทุกช่องทาง” แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES