เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสตูล จ.สตูล นำอุปกรณ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ขับตระเวนประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้บริษัท ห้างร้าน และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสตูลทั้ง 9 ชุมชนประกอบไปด้วย ชุมชนทุ่งเฉลิมตะวันออก ชุมชนปานชูรำลึก ชุมชนทุ่งเฉลิมสุข ชุมชนซอยม้าขาว ชุมชนห้องสมุด ชุมชนชนาธิป ชุมชนซอยปลาเค็ม ชุมชนสันตยาราม และชุมชนตลาดสด รวมถึงประกาศทางเสียงตามสายด้วยให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและให้รีบยกย้ายสิ่งของที่มีค่าขึ้นไปไว้ที่สูงหรือสถานที่ปลอดภัย

ภายหลังสภาพอากาศและสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองมำบังเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากมวลน้ำจากลำคลองในพื้นที่ อ.ควนโดน และฝายดุสนทะลักลงมาในลำคลองควนโดนสู่ลำคลองฉลุง แล้วไหลลงสู่ลำคลองมำบัง ผ่านในเขตเทศบาลเมืองสตูล ก่อนที่มวลน้ำจะไหลออกไปทะเลอันดามัน ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสตูลยังเข้มงวดให้ประชาชนดูแลระบบไฟฟ้า และสวิตช์ไฟภายในบ้านด้วย ถ้าหากอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ในที่ต่ำให้รีบสับสะพานไฟภายในบ้านเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วหรือช็อตที่อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ใช้ได้

ทั้งนี้คาดว่า มวลน้ำจะไหลจากต้นน้ำคลองดุสนมาถึงลำคลองมำบังและอาจจะเข้าท่วมเข้าในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสตูลประมาณ 21.00-22.00 น. ของคืนวันนี้ สำหรับบ้านเรือนที่ต้องการกระสอบทรายเพื่อนำมากั้นทางน้ำหรือต่อระบบไฟฟ้าส่องสว่างสามารถติดต่อได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองสตูล หรือโทร.0-7471-1008 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับบรรยากาศทั่วไปนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าในปี 2564 นี้ทางเทศบาลเมืองสตูลจะไม่ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงเฉกเช่นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา อันเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ทางเทศบาลเมืองสตูลได้มีการเตรียมสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยคาดการณ์ว่าจะมาร่วมลอยกระทงตามประเพณีในคืนวันที่ 19 พ.ย. จำนวนไม่น้อย จึงได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่าง และมีการผูกยึดแพโดยสารเรือให้อย่างแข็งแรงเป็นที่เรียบร้อยและมีความปลอดภัยเอาไว้ 2 จุด ได้แก่ที่บริเวณท่าเรือแม่นม และบริเวณย่านตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล โดยขอความร่วมมือประชาชนให้มีการลอยกระทง แบบ 1 ครอบครัว 1 กระทง และรักษามาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดกันด้วย.