สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ว่าชาวแอฟริกาใต้จำนวนมากร่วมกันเดินขบวนประท้วงตามชายหาดหลายแห่งในประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการที่ รอยัลดัตช์เชลล์ หนึ่งในบริษัทพลังงานข้ามชาติรายใหญ่ระดับโลก เตรียมขุดเจาะเพื่อสำรวจน้ำมัน ตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของแอฟริกาใต้ รวมถึงภูมิภาคไวลด์ โคสต์ ซึ่งบรรดานักอนุรักษ์มองว่า “จะก่อให้เกิดอันตรายที่ไม่อาจฟื้นฟูได้” กับระบบนิเวศ โดยเฉพาะวาฬหลังค่อม

ชาวแอฟริกาใต้ที่เมืองเคปทาวน์ ประท้วงแผนการขุดเจาะน้ำมันของบริษัทเชลล์


ด้านตัวแทนของเชลล์ในแอฟริกาใต่ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการประท้วงครั้งนี้ แต่ก่อนหน้านั้นออกมายืนยันหลายครั้ง ว่าการดำเนินงานขุดเจาะในบริเวณดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายของแอฟริกาใต้ทุกประการ เนื่องจากศาลของแอฟริกาใต้มีคำพิพากษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าคำร้องของบรรดานักสิ่งแวดล้อม และประชาชนในพื้นที่ “ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ”

ชาวแอฟริกาใต้เดินขบวนประท้วงแผนการขุดเจาะน้ำมันของบริษัทเชลล์ ที่ชายหาดเอ็มซัมบา ในเมืองซิกิดี ทางตะวันออกของประเทศ


อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ยังคงยืนกรานว่า การที่เชลล์เตรียมใช้วิธีขุดเจาะแบบระเบิด ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร จะสร้างมลพิษทางเสียง ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของประชากรปลา และสัตว์ทะเลอีกหลายชนิดอย่างแน่นอน


อนี่ง ย้อนกลับไปเมื่อต้นปีนี้ ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำพิพากษาให้เชลล์ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้อีก 45% ของระดับเมื่อปี 2562 ให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งเชลล์เตรียมยื่นอุทธรณ์.

เครดิตภาพ : REUTERS