สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า สถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคะแนรี ดินแดนปกครองตนเองตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ของภูเขาไฟ “กุมเบร วิเอคา” บนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นเกาะย่อย 1 ใน 8 แห่ง ของหมู่เกาะคะแนรี ปะทุอย่างหนักตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 50 ปี ของภูเขาไฟลูกนี้ หรือนับตั้งแต่ปี 2514 ว่าภูเขาไฟ “สงบเองอย่างฉับพลัน” เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีเพียง “ความเปลี่ยนแปลงระดับต่ำ” ในรอบ 10 วันล่าสุด จึงมีมติประกาศ “สิ้นสุดการปะทุอย่างเป็นทางการ”


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องยังคงขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ตื่นตัวและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการประกาศของผู้เชี่ยวชาญรอบนี้ ยังไม่ได้หมายความว่า ภูเขาไฟกุมเบร วิเอคา “สงบอย่างถาวร”


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลานาน 3 เดือนที่ผ่านมา การปะทุของภูเขาไฟกุมเบร วิเอคา ซึ่งมีลาวามหาศาลไหลออกมาด้วย สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งลูกสร้างมากกว่า 3,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1,219 เฮกเตอร์ เทียบท่าสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 1,500 แห่ง โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือฝั่งตะวันออกของเกาะลา ปัลมา


ด้านประชาชนมากกว่า 7,800 คนต้องอพยพ และเคราะห์ดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติรอบนี้ ขณะที่รัฐบาลสเปนจัดสรรงบประมาณไปแล้วมากกว่า 400 ล้านยูโร ( 15,135.92 ล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และเพื่อฟื้นฟูพื้นที่.

เครดิตภาพ : AP