เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค สรุปภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 หลายเมืองที่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น เดิมติดเชื้อสูงสุดที่ กทม. แต่วันนี้ชลบุรีมีผู้ติดเชื้อสูงสุด ส่วนอุบลราชธานี มีรายงานติดเชื้อถึง 328 ราย รวมถึงภูเก็ต เชียงใหม่ สมุทรปราการ ส่วนใหญ่เกิดจากการทำกิจกรรมรวมตัวกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย อยู่ในห้องปิดอับ เช่น ร้านอาหาร ร้านอาหารกึ่งผับบาร์

นพ.โอภาส กล่าวว่าก่อนหน้านี้ ผับ บาร์ มาขอเปิดเป็นร้านอาหาร แต่ภายหลังได้รับอนุญาตกลับเปิดเป็นผับ บาร์ คาราโอเกะ ยกตัวอย่างวันที่ 2 ม.ค.ตนลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี สังเกตข้างนอกเป็นร้านอาหาร แต่ในความเป็นจริงพอตกดึก ปิดม่านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้องเพลง เต้นรำ มีเวที มีเครื่องเสียง โต๊ะเก้าอี้หนาแน่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยคุยเสียงดัง ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สธ.กำชับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้เข้มงวดสถานที่เสี่ยง หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานร้านอาหารกึ่งผับบาร์ทำผิดแล้วกี่แห่ง และมีการลงโทษไปแล้วกี่แห่ง นพ.โอภาส กล่าวว่า พบลักษณะดังกล่าวหลายจังหวัด ตอนนี้มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) รวบรวมข้อมูล โดยผู้ว่าฯ ดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีโทษค่อนข้างหนัก

เมื่อถามถึงการประเมินสถานการณ์ เปิดผับ บาร์ จากนี้จะพิจารณาอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า การประเมินใช้เวลา 1 เดือน แบ่งเป็น 2 สัปดาห์แรกเพื่อดูสถานการณ์การติดเชื้อตัวเลขจะพุ่งขึ้นเร็วหรือไม่ และ 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ม.ค.ประเมินอัตราการเสียชีวิต แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ศบค. ที่จะเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจ

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังการรับมอบน้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR จำนวน 30,000 ชุดจากมหาวิทยาลัยสยามว่า สำหรับมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 เช่นชะลอเลื่อนเปิด Test & Go และอื่นๆ ต้องเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.วันศุกร์ 7 ม.ค.