เมื่อวันที่ 6 ม.ค. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 มีค่าฝุ่นระหว่าง 32-57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

พบพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน11 พื้นที่ได้แก่ 1.ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กทม. 2.เขตคลองสามวา 3.ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา 4.ริมถนนบางนา-ตราด เขตบางนา 5.ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน 6.ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ 7.ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 8.ริมถนนเอกชัย เขตบางบอน 9.ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10.ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และ 11.ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ขณะที่ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล 1 วันข้างหน้า คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและคาดการณ์ 7 วันข้างหน้านั้นวันที่ 7-10 ม.ค.65 อาจมีแนวโน้มของระดับฝุ่นละอองที่สูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและลมอ่อนในหลายพื้นที่โดยจะมีแนวโน้มของสถานการณ์ดีขึ้นในวันที่ 11-13 ม.ค. 65

ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com แอพพลิเคชั่น Air4Thai และ AirBKK.