สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า กลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตก ประกาศปิดเขตแดนติดต่อ ทั้งทางบกและทางอากาศกับมาลี รวมทั้งระงับความสัมพันธ์ทางการทูต และคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อตอบโต้รัฐบาลทหารมาลีเลือนการเลือกตั้งออกไป 5 ปี จากที่ให้คำมั่นไว้ในเดือน ก.พ.ปีนี้ หลังจากก่อรัฐประหารในปี พ.ศ. 2563

ความเคลื่อนไหวของที่ประชุม 15 ชาติสมาชิกกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก (อีโควอซ) ยังเป็นตอบโต้ ต่อการเดินทางเข้าสู่มาลี ของนักรบรับจ้างในสังกัด บริษัทรับเหมารักษาความปลอดภัยของเอกชนในรัสเซีย “วากเนอร์ กรุ๊ป” ซึ่งนักรบส่วนใหญ่เป็นอดีตทหารประจำการในกองทัพ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสรายหนึ่ง ซึ่งขอไม่เปิดเผยตัวตน เผยต่อผู้สื่อข่าว ในกรุงปารีส เมื่อคืนวันจันทร์ ว่า ปัจจุบันมีนักรบรับจ้างของบริษัทวากเนอร์ ประมาณ 300-400 คน รวมทั้งครูฝึกทหารชาวรัสเซีย ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ภาคกลางของมาลี ร่วมกับทหารกองทัพประเทศเจ้าบ้าน

กลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรบริษัทวากเนอร์ กรุ๊ป โดยกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มปฏิบัติการลับ ภายใต้คำสั่งของรัฐบารัสเซีย แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ปฏิเสธว่า กลุ่มนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของมอสโก แต่เป็นบริษัทรับเหมาทางทหารของเอกชนในรัสเซีย ซึ่งมีสิทธิที่จะทำงานที่ไหนก็ได้ในโลก ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมายรัสเซีย

ฝรั่งเศสส่งทหารหลายพันนาย ประจำการสู้รบกับกลุ่มหัวรุนแรงอิงศาสนา ในภูมิภาคซาเฮล และในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับอีก 15 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรป ปฏิบัติการในมาลี.

เครดิตภาพ – Reuters, Lobel
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English