สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ให้จำเลย 7 คน อายุระหว่าง 20-29 ปี รับโทษจำคุกนานระหว่าง 38-40 เดือน ขณะที่จำเลยอีก 2 คนมีอายุยังไม่ถึง 20 ปี ให้รับโทษในสถานกักกัน จากความผิดฐานร่วมก่อการจลาจล ใกล้กับมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ( โพลียู ) เมื่อเดือน พ.ย. 2562


ทั้งนี้ ผู้พิพากษา กล่าวว่า ศาลมีความเข้าใจต่อการที่จำเลยซึ่งล้วนเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ “ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม” อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ความรุนแรงเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง

ตำรวจควบคุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ย. 2562


ย้อนกลับไประหว่างกลางเดือนจนถึงปลายเดือน พ.ย.2562 โพลียูกลายเป็น “สมรภูมิแห่งสุดท้าย” ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงและรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง กับตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง โดยนอกจากการปะทะกันอย่างดุเดือดเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ใช้วิธีปิดล้อมทุกเส้นทางเข้าออกของโพลียูเป็นเวลานานเดือบ 2 สัปดาห์ ไม่เว้นแม้แต่ท่อระบายน้ำ

สถานการณ์ยุติด้วยการที่ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยกกำลังเข้าไปภายในมหาวิทยาลัย เพื่อจับกุมผู้ประท้วงกลุ่มสุดท้าย โดยตลอดระยะเวลาดังกล่าว มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากกว่า 1,100 คน และได้รับบาดเจ็บประมาณ 280 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES