เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล  น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ  เดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดสืบพยานนัดแรก พร้อมด้วยพยานประมาณ 5-6 ปาก ในคดีครอบครองไม้หวงห้าม (มะค่าแต้  เจ้าแม่โสรภี) โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และบริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร มีเหล่ายูทูบเบอร์ ข้างกายลุงพล เดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

จากกรณีป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบ และแจ้งความดำเนินคดีนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ครอบครองไม้หวงห้าม (มะค่าแต้) โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 หลังมีการร้องเรียนให้กรมป่าไม้เข้าตรวจสอบไม้ที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี ซึ่งพบว่าเป็นไม้มะค่าแต้ ผู้ที่ครอบครองจะมีความผิดตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 50,000 บาทนั้น      

ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันป่าไม้ที่ มห.2 (ดงหลวง) จังหวัดมุกดาหาร ได้นำคำสั่งฟ้องของศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์สั่งฟ้อง นายไชย์พล วิภา ฐานความผิด ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต