เมื่อวันที่ 30 ม.ค. บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของก่อนวันตรุษจีนในปีนี้ที่ตลาดเยาวราชเป็นไปอย่างคึกคัก คนไทยเชื้อสายจีนทยอยออกมาจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจากวันนี้เป็นวันจ่าย ซึ่งส่วนมากจะซื้ออาหารปรุงสำเร็จแล้วเป็นหลัก ส่วนร้านวัตถุดิบ และของแห้งที่ต้องนำไปปรุงนั้นค่อนข้างเงียบเหงา ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าหลายคนจะซื้อของน้อยลง เพราะราคาเนื้อหมู เป็ด ไก่ และไข่ไก่ รวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ราคาสูงขึ้นตามกันต้องลดจำนวนของไหว้โดยเลือกเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าย่านเยาวราช ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้มีประชาชนมาซื้อสินค้ามากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าสถานการณ์เริ่มปรับตัวดีขึ้น และประชาชนกล้าใช้จ่ายมากขึ้น สินค้าทั่วไปไม่ได้ขึ้นราคามาก ยกเว้นที่มีวัตถุดิบจากเนื้อหมู แต่จะมีการติดป้ายราคาที่หน้าร้านชัดเจน รวมทั้งชี้แจงกับลูกค้า ส่วนมากลูกค้าก็เข้าใจว่าราคาสินค้าเพิ่มขึ้น

ขณะที่บรรยากาศร้านขายทองคำหลายร้านค่อยข้างคึกคักเช่นกัน โดยในเทศกาลตรุษจีนจะมีคนไทยเชื้อสายจีนมาซื้อทองกันตามประเพณี จนทำให้หลายร้านมีประชาชนมายืนรอต่อคิวหน้าร้าน ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการโควิดเว้นระยะห่าง ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนไม่น้อยต่างมาเลือกซื้อชุดกี่เพ้า โคมแดงไปประดับตกแต่งบ้านอีกด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับวันที่ 30 ม.ค.2565 ตรงกับ “วันจ่าย” วันที่ 31 ม.ค. เป็น “วันไหว้” วันที่ 1 ก.พ. เป็นวันเที่ยว ซึ่งวันตรุษจีนเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน