เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีชาวบ้าน ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ซืัอปลาจะละเม็ดมาปรุงอาหาร เจอคราบสีดำที่เหงือกปลา ไม่กล้ารับประทานกลัวเป็นอันตราย จึงรุดไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ 5 ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง พบนายนพดล แสงวิไล อายุ 59 ปี และ นางนงเยาว์ แสงวิไล อายุ 59 ปี สามีภรรยา เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 15 ก.พ. ได้ซื้อปลาจะละเม็ด ในตลาดต้นเลียบ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โดยแม่ค้าจะรับจากตลาดขายส่งปลา “แพปลาปากน้ำระยอง” มาขาย ซึ่งเป็นแพปลาที่ขายส่งอาหารทะเลจุดใหญ่ของ จ.ระยอง แต่หลังซื้อมาชำแหละทำอาหารทำบุญวันมาฆบูชา แต่ต้องถึงกับผงะ เมื่อเห็นเหงือกปลาเป็นสีดำ ลักษณะเหนียวติดมือคล้ายคราบน้ำมัน จึงไม่กล้านำมาปรุงอาหารถวายพระ เพราะเกรงว่าจะมีสารปนเปื้อน จึงเก็บไว้ในตู้เย็น ก่อนประสานเจ้าหน้าที่นำไปตรวจพิสูจน์ ว่าคืออะไรกันแน่ มีอันตรายหรือไม่

นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม ยืนยัน น้ำมันรั่วอาหารทะเลปลอดภัย

นายประเสริฐ แสงเมฆ ประธานกลุ่มประพื้นบ้านบางกะเฌอ หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า พฤติกรรมของปลาจะละเม็ด จะออกหากินในทะเลลึกห่างฝั่งประมาณ 30 ไมล์ทะเล และเข้ามาหากินใกล้ฝั่งในพื้นที่ห่างฝั่งเพียง 2 ไมล์ทะเลด้วย กรณีที่พบคราบสีดำ จึงอาจเป็นไปได้ว่ากลืนกินคราบน้ำมันเข้าไป จึงต้องนำซากปลาจะละเม็ดไปตรวจพิสูจน์จากนักวิชาการให้แน่ชัดอีกที

นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานใหัทางผู้ที่พบนำซากปลาจะละเม็ดตัวดังกล่าวมาส่งให้นักวิชาการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อตรวจพิสูจน์หาความชัดเจนว่าเป็นคราบน้ำมันรั่วหรือไม่ เบื้องต้นอยากฝากถึงประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกเกี่ยวกับการรับประทานอาหารทะเล เพราะทางประมง จ.ระยอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านขายอาหารทะเลสดร่วมกับทางสาธารณสุข จ.ระยอง ทุกวันอยู่แล้ว โดยสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารทะเลทุกตลาดใน จ.ระยอง ซึ่งยังไม่พบว่ามีสารปนเปื้อน อาหารทะเลยังคงกินได้อย่างปลอดภัย

นายพรศักดิ์ แย้มกลิ่น นายกสมาคมประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า ปลาในตลาดกลางแพปลาปากน้ำระยอง ส่วนใหญ่เป็นน้ำลึก กรณีที่พบปลาจาะละเม็ดเหงือกเป็นสีดำ อาจเกิดจากการแช่น้ำแข็งนานไป แต่ถึงอย่างไรคงต้องรอผลตรวจสอบจากนักวิจัยสรุปผลตรวจพิสูจน์ก่อน สำหรับปลาจะละเม็ดเป็นปลาที่หากินน้ำลึก และพฤติกรรมของสัตว์ทะเล หากพบว่าสิ่งใดที่มีพิษหรือแปลกปลอม ก็มักจะว่ายหนีไม่เข้าไปใกล้ จึงต้องรอผลตรวจที่แน่ชัดจึงจะสรุปว่า เป็นคราบน้ำมัน หรืออย่างอื่น

นายธนัช ศรีคุ้ม ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงระยอง ได้มอบหมายให้นายปฏิญญา ศรีสำราญ นักวิชาการประมงปฏิบัติการ เดินทางมารับซากปลาจะละเม็ด นำเอาเหงือกปลาจะละเม็ดส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ ก่อนมีการชี้แจงต่อไป