จากกรณีที่ สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้เข้มงวดกวดขันจับกุมนักท่องเที่ยว ที่เช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขี่เที่ยวภายในเมืองภูเก็ต และมีการออกใบสั่งข้อหานำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง พร้อมตรวจยึดรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ เพื่อทำการตรวจสอบที่มาของรถ และดำเนินการกับเจ้าของรถ ในฐานความผิดตัวการ/ผู้สนับสนุนนั้น ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

“ตร.ป่าตอง”ย้ำห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ลั่นเป็นรถไร้ทะเบียนผิดกฎหมาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. รายงานข่าวจาก กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ปัจจุบัน ขบ. ไม่มีการรับจดทะเบียนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าได้ เนื่องจากส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยไม่ครบถ้วน เพราะสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามีลักษณะเป็นล้อสองล้อและมีคันบังคับ โดยในการใช้งาน ผู้ขับจะอยู่ในลักษณะยืนขับ และเมื่อตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถดังกล่าวมีส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ไม่มีอุปกรณ์มองภาพ มาตรวัดความเร็ว ที่นั่งผู้ขับรถและคนโดยสาร รวมทั้งไม่มีอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาณ ซึ่งส่วนควบและอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ดังนั้น การใช้งานสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าควรอยู่ในพื้นที่เฉพาะ เช่น ในทางจักรยาน ในพื้นที่ส่วนบุคคล หรือหมู่บ้าน และควรสวมหมวกนิรภัย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

ขณะเดียวกัน หากนำมาใช้งานบนถนนจะทำให้มีความไม่ปลอดภัยหลายประการ เช่น รถดังกล่าวไม่มีระบบรองรับน้ำหนักและมีล้อขนาดเล็ก อาจเกิดอันตราย ทำให้ผู้ขับเสียหลักล้มเมื่อถนนมีความขรุขระหรือมีการซ่อมแซม และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนเมื่อใช้งานบนถนนสาธารณะ รวมทั้งไม่มีสัญญาณไฟตามที่กำหนด เช่น ไม่มีไฟหน้า ไม่มีไฟเลี้ยว ไม่มีไฟท้าย ไม่มีแผ่นสะท้อนแสงที่ด้านท้าย (และถึงแม้ว่ามี ก็ติดตั้งในตำแหน่งสูงจากพื้นถนนไม่มาก และอาจไม่สว่างเพียงพอที่ผู้ร่วมทางจะมองเห็น) ความเร็วในการใช้งานต่ำ อาจเกิดอันตรายเมื่อวิ่งใช้งานบนถนนร่วมกับรถอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม หากมีนโยบายให้สนับสนุนการใช้งานสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า อาจใช้วิธีการกำกับดูแลเช่นเดียวกันกับรถจักรยาน (ซึ่งเดิมจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยล้อเลื่อน แต่ปัจจุบันได้ถูกยกเลิกไปแล้ว) ซึ่งในปัจจุบัน ขบ. ไม่ได้รับจดทะเบียน แต่สามารถวิ่งบนทางสาธารณะร่วมทางกับรถยนต์ทั่วไปได้ ขณะเดียวกัน หากจะพิจารณาจดทะเบียนรถประเภทดังกล่าว จะต้องกำหนดคำจำกัดความใหม่ พร้อมทั้งแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวง เพื่อรองรับการจดทะเบียนรถดังกล่าวด้วย