เมื่อวันที่ 13 มี.ค. สภาพอากาศในตัวเมืองลพบุรี มีอุณหภูมิพุ่งขึ้นแตะ 37 องศาเซลเซียส ผนวกกับแสงแดดที่ร้อนจัดทำให้ฝูงลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่บริเวณพระปรางค์สามยอด อ.เมืองลพบุรี ต้องวิ่งข้ามถนนมาเล่นน้ำในบ่อริมทางรถไฟ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลพระกาฬเพื่อคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยกันไม่ให้ลิงจากพระปรางค์สามยอดวิ่งจากจุดดังกล่าวเข้าไปภายในรั้วศาลพระกาฬที่ทางเจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬจัดสร้างบ่อน้ำไว้อยู่เช่นกัน เพราะหากมีการรุกล้ำเข้าไปจะเกิดการทะเลาะวิวาทกัน

ทั้งนี้ภายในบริเวณพระปรางค์สามยอด รวมทั้งตามอาคารพาณิชย์ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จัดอ่างน้ำไว้ให้ลิงได้ลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงปรางค์สามยอด ลิงตึก ลิงตลาดข้ามเขตแดนแย่งอ่างน้ำ อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นการลดการบาดหมางทะเลาะวิวาท ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนหรืออากาศที่ร้อนจัด ที่บรรดาฝูงลิงมักจะรวมกลุ่มบุกไปอีกพื้นที่หากไม่มีอาหารหรือสิ่งผ่อนคลายที่เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าลิงจำนวนนับพันตัวที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ศาลพระกาฬ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ต่างไม่เดือดร้อนจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น รวมทั้งอาหารการกิน เนื่องจากภายในศาลมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีบันไดลิงผูกโยงกับต้นไม้ใหญ่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ ลิงน้อยใหญ่ต่างปีนป่ายหยอกล้อกันด้วยความซุกซนตามประสา บางตัวปีนต้นไม้กระโดดทิ้งตัวตีลังกาพุ่งหลาวลงอ่างดำผุดดำว่ายไปมาอย่างเพลิดเพลินสนุกสนาน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ พักเหนื่อยยังมีอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนนำมาให้อย่างมีความสุข

ด้านประชาชนลพบุรีที่รักและเอ็นดูลิงสัตว์คู่บ้านคู่เมืองฝากถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลพระกาฬว่าอยากให้เติมน้ำ เปลี่ยนน้ำในอ่าง ทั้งภายในศาลพระกาฬและจุดที่อยู่หน้าศาลให้เต็มทุกวัน ในช่วงที่อากาศร้อนระอุนี้เพื่อให้ลิงได้มีน้ำกินและได้ลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนและยังรักษาเห็บหมัดที่เกาะตามตัวได้เบาบางลง ซึ่งเป็นการช่วยลดความเครียด ลดพฤติกรรมความก้าวร้าว หงุดหงิด โมโหของลิงซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูร้อนนี้

นอกจากนี้ยังฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยว หากมีผลไม้ตามฤดูกาล เช่น แตงโม ส้ม มะม่วงสุก นมเปรี้ยว น้ำหวานเย็น และอาหารที่ลิงชอบ สามารถนำมาบริจาคให้ลิงตามจุดให้อาหารได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ กรุ๊ปทัวร์ต่างๆ ลดน้อยลง ส่งผลโดยตรงกับลิงที่เริ่มขาดแคลนอาหารที่ชื่นชอบด้วยเช่นกัน