จากรณีตำรวจ สภ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ตั้งด่านตรวจกวดขันวินัยจราจรและสิ่งผิดกฎหมาย หน้าป้อมยาม สภ.นิคมคำสร้อย พบ “หลวงปู่เดือนชัย ธัมมวิจโย” เกจิดังทางภาคอีสาน ขับรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กง 2871 มุกดาหาร แหกด่านตรวจหนีเกือบ 20 กม. ก่อนถูกตามจับกุมเอาไว้ได้ จากการตรวจค้นย่ามพบยาบ้า 37 เม็ด ขณะที่เป่าแอลกอฮอล์วัดได้ 215 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตามที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติ พบว่า หลวงปู่เดือนชัย เคยโด่งดังจากการท่องบทสวดคาถาขันธ์ห้า พร้อมจับหัว นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ในคดีการหายตัวไปของ “น้องชมพู่” วัย 3 ขวบ ที่ถูกพบเสียชีวิตบนเขาภูเหล็กไฟ จ.มุกดาหาร ก่อนบอกว่าอย่าไปฆ่าไปแกงใครอีก เหมือนหลวงปู่รู้ว่าใครเป็นคนทำร้ายน้องชมพู่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังเริ่มเป็นที่รู้จักของสาธารณชน ถือว่าเกจิดังทางภาคอีสานรูปหนึ่ง หลังจากการออกมาช่วยเหลือคดี “น้องชมพู่” และในครั้งนั้น หลวงปู่เดือนชัยได้เขียนเลขปริศนาธรรม ก่อนมีผู้นำไปตีเป็นเลขเด็ดถูกหวยกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.63 คณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร (ธรรมยุต) มีหนังสือคำสั่ง คณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร ที่ 6/2563 เรื่อง ให้พระเดือนชัย ธัมมวิจโย ออกนอกพื้นที่วัดถ้ำจารย์ครูภูหินต่าง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ด้วย พระเดือนชัย มีความประพฤติไม่ควร แสดงตนสื่อทางวิญญาณ และมีเจตนา จะโฆษณาตนเองออกในสื่อต่างๆ ผิดหลักพระธรรมวินัย และกฎระเบียบคำสั่ง

ตะลึง! จับ ‘หลวงปู่เกจิดัง’ เมาเหล้า-เสพยา ซิ่งกระบะแหกด่านตำรวจ

แค่คล้อยหลังไม่นาน หลวงปู่เดือนชัย ได้กลับมามีชื่อโด่งดังอีกครั้งในพิธีพุทธาพิเษกวัตถุมงคลหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล พระมหาเถราจารย์ 5 แผ่นดิน โดยยังได้ญัตติเปลี่ยนนิกาย จากนิกายธรรมยุติมาเป็นมหานิกาย พร้อมกันนี้ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสังฆรักษ์ (ฐานานุกรมเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ)

อย่างไรก็ตามพบว่าเมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 พระครูสังฆรักษ์หลักชัย ธมฺมวิจโย หรือ หลวงปู่เดือนชัย ได้จัดทำบุญอายุวัฒนมงคลครบรอบ 62 ปี ณ สำนักสงฆ์ตลุกยาง ต.หนองแจ้งใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยมีศิษย์ยานุศิษย์ ตลอดจนประชาชนที่ทราบข่าว เดินทางมาจากทั่วสารทิศกว่า 300 คน รวมทั้งบรรดาเหล่าศิลปินนักร้อง นักแสดงและตลก ข้าราชการ ตำรวจ นักการเมือง นักธุรกิจในจังหวัดเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง กระทั่งมาตกเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้ง แต่คราวนี้โด่งดังไปในทางเสื่อมเสีย หลังจากเสพยาบ้าและเมาสุรา ขับรถแหกด่านตรวจ สภ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ก่อนถูกจับสึกในที่สุด.