สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่านางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งหารือวาระพิเศษ เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รุ่นล่าสุดในชื่อ “ฮวาซอง-17” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเป็น “การข่มขู่คุกคามที่เป็นการยกระดับอันตรายอย่างมาก”


ขณะเดียวกัน โธมัส-กรีนฟิลด์ กล่าวด้วยว่า สหรัฐจะเป็นผู้นำในการจัดทำร่างมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ โดยยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ด้านนายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำยูเอ็น แสดงความไม่เห็นด้วยทันที ด้วยการกล่าวว่า ไม่ควรมีการดำเนินการที่จะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดให้กับคาบสมุทรเกาหลี และเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันคำนึงถึง “ความต้องการอันชอบธรรม” ของรัฐบาลเปียงยาง และสหรัฐควรใช้นโยบายที่สร้างสรรค์กว่านี้ เพื่อนำเกาหลีเหนือกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา


ทั้งนี้ ยูเอ็นเอสซีคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2549 เพื่อหวังกดดันให้รัฐบาลเปียงยางยุติโครงการพัฒนาอาวุธและนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธเรื่อยมา และยูเอ็นเอสซีคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยางครั้งล่าสุด เมื่อปลายปี 2560 หลังการทดสอบไอซีบีเอ็ม “ฮวาซอง-15” โดยเป็นการออกมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้า และส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของเกาหลีเหนือแทบทั้งหมด.

เครดิตภาพ : REUTERS