เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พ.ต.ต.พนมกร ปุญโสภณ สว.สส.สภ.ท่าบ่อ รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศาลากลางบ้านกองนาง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จึงรีบรุดไปตรวจสอบ บริเวณที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด รถจักรยานยนต์ 2 คัน ล้มคว่ำอยู่กับพื้น เบื้องต้นทราบว่า ผู้บาดเจ็บคือ นายศัตวรรษ ปลัดพรม อายุ 22 ปี ลูกชายผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านกองนาง ถูกยิงเข้าที่ลำตัว 5 นัด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อไปก่อนหน้านี้ แต่นายศัตวรรษเสียเลือดมากและถูกยิงจุดสำคัญได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา และจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 11 มม. จำนวน 5 ปลอก กระจัดกระจายอยู่ที่พื้นใกล้รถจักรยานยนต์ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานแล้ว

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่ารถจักรยานยนต์ที่ล้มคว่ำคันหนึ่งเป็นของนายศัตวรรษ ผู้ตาย ส่วนอีกคันเป็นของลูกค้าผู้หญิงคนหนึ่งที่นายศัตวรรษนัดเอาปลามาส่งให้ ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุใช้รถเก๋งฮอนด้า ซีวิค สีดำ ล้อแม็กสีดำ มีสติกเกอร์ตัวอักษร H อยู่ด้านหลัง โดยขณะที่นายศัตวรรษเอาปลามาส่งและคุยอยู่กับลูกค้า จากนั้นมีคนร้ายขับรถเก๋งมาจอด ก่อนจะมีชายหนึ่งคนลงจากรถเดินตรงไปยังนายศัตวรรษแล้วใช้อาวุธปืนยิงใส่หลายนัดแล้วรีบวิ่งขึ้นรถที่สตาร์ตรออยู่ขับหลบหนีไป

นายสมพงษ์ ปลัดพรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านกองนาง พ่อของผู้ตาย กล่าวว่า ลูกชายเรียนอยู่ชลบุรี เพิ่งเดินทางกลับบ้านมาเมื่อวันที่ 1 เม.ย. เพื่อมาเข้ารับการเกณฑ์ทหารในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ก่อนเกิดเหตุมีคนมาติดต่อขอซื้อปลาน้ำโขง โดยนัดส่งปลาประมาณ 1 กก. ที่ศาลากลางบ้านริมแม่น้ำโขง จากนั้นลูกชายก็ขี่รถจักรยานยนต์นำปลามาส่งให้ลูกค้าตามนัด จนกระทั่งตนได้ยินเสียงชาวบ้านร้องตะโกนให้ตนไปดูลูกชายซึ่งถูกยิงที่ศาลากลางบ้าน โดยลูกชายเมื่อถูกยิงแล้วได้พยายามวิ่งหลบหนีไปทางห้องน้ำด้านหลังศาลากลางบ้านแต่ได้ล้มฟุบลง ตนและชาวบ้านจึงรีบพาไปส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ซึ่งลูกชายของตนเป็นเด็กดี ไม่เคยมีปัญหาข้อขัดแย้งหรือบาดหมางกับใครเลย

พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.หนองคาย ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นกล้องวงจรปิดในละแวกที่เกิดเหตุเสีย ไม่สามารถบันทึกภาพได้ แต่ได้สั่งการให้เร่งหาตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี และติดตามผู้ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องมาสอบปากคำ โดยยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการสังหารในครั้งนี้ จึงขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานสืบสวนหาข้อมูลก่อน.