รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า วันนี้ (7 เม.ย.) รฟท.ได้นำรถไฟดีเซลราง Kiha 183 จำนวน 2 คัน จากทั้งหมด 17 คัน ซึ่งเป็นรถที่ได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางเดือน ธ.ค.64 และกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน รฟท. ปรับปรุงเสร็จแล้ว 2 คันที่โรงงานมักกะสัน มาทดลองเดินรถเป็นครั้งแรกจากโรงงานมักกะสันไปยัง จ.ฉะเชิงเทรา (ภาพประกอบ 8 ภาพแรก) ส่วนอีก 2 คัน อยู่ระหว่างปรับปรุงอุปกรณ์หลักของตัวรถพร้อมทั้งตรวจสอบระบบต่างๆ ภายในห้องน้ำ และดัดแปลงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในตู้โดยสาร รวมถึงบันไดขึ้นลงขบวนรถไฟ เพื่อให้สามารถใช้ได้กับทั้งชานชาลาต่ำ และชานชาลาสูง เตรียมพร้อมรองรับกับการให้บริการผู้โดยสาร

คาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จครบทั้ง 4 คัน ประมาณเดือน มิ.ย.65 จากนั้นจะนำไปทดลองเดินรถในเชิงวิศวกรรมก่อนจะกลับมาทำสีภายนอกตัวรถ ทั้งนี้การปรับปรุง และการทำสี เบื้องต้นยังยึดของเดิมไว้ทั้งหมด เพื่อคงความเป็นญี่ปุ่น ให้ผู้ที่ชื่นชอบรถไฟญี่ปุ่น ได้สัมผัสกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริงโดยทุกป้ายทุกตัวอักษรภายในรถ อาทิ หมายเลขที่นั่ง ที่มีภาษาญี่ปุ่น ก็ยังคงไว้เช่นเดิม แต่จะเพิ่มภาษาอังกฤษ เมื่อทำสีตัวรถแล้วเสร็จ ต้องทดสอบการเดินรถอีกครั้งประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนเปิดให้บริการจริงในเดือน ก.ค.65

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับรถไฟดีเซลราง Kiha 183 ทั้ง 4 คัน จะให้บริการเดินรถแบบไม่ประจำ เป็นรูปแบบของรถท่องเที่ยว ให้บริการทุกวันศุกร์-วันเสาร์-วันอาทิตย์ เดินรถแบบเช้าไปเย็นกลับ ในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร(กม.) เบื้องต้นในระยะแรกจะให้บริการขนส่งผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ ในเส้นทาง อาทิ ตลาดบ้านใหม่จ.ฉะเชิงเทรา, อยุธยา, ลพบุรี และตลาดโพธาราม จ.ราชบุรี ทั้งนี้รถไฟดังกล่าว เป็นขบวนรถที่ไม่ต้องใช้หัวรถจักร มีเครื่องยนต์ในตัว ทำความเร็วได้สูงสุด 100 กม./ชั่วโมง ซึ่งการนำรถไฟดีเซลราง Kiha 183 มาให้บริการ จะช่วยสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟ พร้อมทั้งยังกระตุ้นรายได้ให้กับท้องถิ่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักขึ้นด้วย

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในปี 65 รฟท. วางเป้าหมายปรับปรุงให้แล้วเสร็จ 2 ชุด 8 คัน ที่เหลืออีก 9 คัน จะดำเนินการในปี 66 รถไฟดีเซลราง Kiha 183 แบ่งเป็น 4 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ อีก 1 ตู้เป็นรถสำรอง ใน 1 ขบวนมี 216 ที่นั่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวครบครัน ทั้งเครื่องปรับอากาศเย็นสบาย เบาะที่นั่งปรับเอนได้ และมีห้องน้ำระบบปิดจากการตรวจสอบสภาพของรถไฟ พบว่า ยังอยู่ในสภาพที่ดีแม้จะเป็นรถไฟโดยสารที่ถูกปลดระวางตั้งแต่ปี 59 แต่ที่ผ่านมา JR Hokkaido มีการดูแล บำรุงรักษาเป็นอย่างดีเพียงแค่นำมาปรับปรุงอีกเล็กน้อยก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟดีเซลราง Kiha 183 ที่รับมอบมาจาก JR HOKKAIDO นั้น ในกลุ่มเพจคนรักรถไฟต่างตั้งชื่อให้ว่า “ป้าหมู” เพราะรูปลักษณ์ด้านหน้าตัวรถมีลักษณะคล้ายหมู การมาถึงของรถสร้างความตื่นเต้นให้กับคนรักรถไฟเป็นอย่างมาก เพราะมองว่ารถไฟญี่ปุ่นเป็นรถไฟในอุดมคติ จะได้ใกล้ชิดกับรถไฟคันนี้ โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่น.