เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร. คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 65 จะมีผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางไม่น้อยกว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือประมาณมากกว่า 3 ล้านคน โดยจะมีทั้งรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื่องจากเป็นช่วงที่สามารถหยุดยาวเช่นเดียวกัน (11-17 เม.ย. 65) ซึ่ง ขร. ได้มีการออกแผนอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทางระบบขนส่งทางราง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า แผนดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.จัดเจ้าหน้าที่คอยประสานงานร่วมกับผู้ให้บริการในระบบรถไฟระหว่างเมือง และรถไฟฟ้าในเมือง หากเกิดกรณีฉุกเฉินด้านงานระบบรางต่างๆ รวมทั้งจะมีการสุ่มตรวจสถานี เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยในการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนใช้บริการได้อย่างปลอดภัย กลับภูมิลำเนาอย่างมีความสุข และจัดรายงานสรุปเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รับทราบผลการดำเนินงานด้านระบบราง

2.ประสานผู้ให้บริการระบบขนส่งทางราง เพิ่มความถี่ขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมทั้งเพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร ตลอดจนขยายเวลาการจำหน่ายตั๋วเดินทาง จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางเดินรถ จุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ รวมทั้งประสานขอให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ/เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และสุนัขตำรวจ K-9 เพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทาง เพิ่มรอบการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

3.ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนและระหว่างใช้บริการระบบขนส่งทางราง รวมถึงสแกนแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ก่อนและหลังการใช้บริการ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งทางรางกลับภูมิลำเนา อย่างปลอดภัย และมีความสุข.