สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่าเจ้าหน้าที่เรย์มอนด์ ซิว ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ของหลายฝ่ายโดยเฉพาะตะวันตก เกี่ยวกับมาตรการของฝ่ายความมั่นคง ในการสกัดความพยายามของนักกิจกรรมการเมือง จากการจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 33 ปี เหตุรุนแรงทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ว่าเป็นการดำเนินการเพื่อผดุงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม ฮ่องกง “ไม่ใช่รัฐตำรวจ”

ตำรวจฮ่องกงสังเกตการณ์บนถนนการค้าสายหนึ่ง ใกล้กับสวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565


ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงตรึงกำลังตาม “สถานที่อ่อนไหวทางการเมือง” ทุกแห่ง ตลอดวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบที่ปีนี้ตรงกับปีที่ 33 โดยเฉพาะที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย ซึ่งมีการออกคำสั่งห้ามการจัดกิจกรรมจุดเทียน ตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังเรียกตรวจและสอบปากคำ ประชาชนซึ่งแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ ถือดอกไม้ และกระดาษเปล่า หรือแม้แต่รถถังกระดาษ เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก ตลอดจนองค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ว่าตำรวจฮ่องกง “มีอำนาจมากเกินไป”


ขณะที่สำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกงเตือนว่า การจัดกิจกรรมทางการเมือง เพื่อรำลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน มีความผิดตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 5 ปี


อนึ่ง ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ให้นายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมการเมืองชื่อดัง วัย 25 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน จากการร่วมการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งจัดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อปี 2563 ซึ่งหมายถึง การจัดกิจกรรมจุดเทียนไข ไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน แม้บทลงโทษจำคุกตามข้อหาดังกล่าวครบกำหนดแล้ว แต่หว่องยังคงอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากยังต้องรอขึ้นศาล และรับโทษจำคุกจากความผิดอีกหลายข้อหา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES