เจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนเปิดการสืบสวนคดี หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นเหตุการณ์รุมทำร้ายร่างกายชายคนหนึ่ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าลงมือทรมานแมวที่เขารับมาเลี้ยงจนตายไปแล้วหลายตัว

เหตุการณ์ในคลิปคาดว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 จะเห็นว่ามีกลุ่มคน 6 คน ล้อมรอบชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งถูกกล่าวหาเป็นนักทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลของเขาว่า ลี อยู่ในบริเวณพลาซ่าย่านการค้าแห่งหนึ่ง

กลุ่มคนทั้งหกได้รุมทำร้ายร่างกาย ลี พร้อมกับเสียงด่าทอ จากนั้นก็พาตัวเขาไปยังสถานที่แห่งใหม่ ลี โดนเตะและบังคับให้ตบหน้าตัวเอง จากนั้นก็บีบให้เขาสารภาพการกระทำของเขา เกี่ยวกับการทารุณแมวที่เขานำมาเลี้ยงจนต้องตายไปหลายตัว 

สุดท้าย กลุ่มศาลเตี้ยก็ใช้บางอย่าง ซึ่งอ้างในคลิปว่าเป็นอุจจาระ ป้ายไปตามใบหน้าของ ลี และบังคับให้เขากินอุจจาระลงไปด้วย 

แม้ว่ากลุ่มคนในคลิปจะไม่ได้บอกว่าเป็นอุจจาระของคนหรือสัตว์ แต่ชาวเน็ตจีนบนเว่ยปั๋วส่วนใหญ่ แสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า น่าจะเป็นของคน

คลิปดังกล่าวมีคนแชร์ออกไปอย่างกว้างขวางบนหลายแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดย ลี ยอมรับสารภาพในคลิปว่า เขาฆ่าแมวไปแล้ว 5 ตัว

รายงานข่าวระบุว่า ลี ซึ่งทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู โดนชี้ตัวจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า เป็นนักทารุณสัตว์ หลังจากที่เคยดูคลิปวิดีโอที่เขาถ่ายไว้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะที่เขาลงมือทารุณกรรมแมวที่เขารับมาเลี้ยง จนกระทั่งตายไปหลายตัว

หลังจากได้ข่าวว่า ลี เตรียมวางแผนที่จะไปขอรับแมวมาเลี้ยงอีก คนรักแมวจากนอกประเทศจีน ก็ได้แจ้งเตือนมายังกลุ่มคนรักแมวในจีน ซึ่งทำให้เกิดการตามล่าตัว ลี ขึ้นมา

วานนี้ (6 มี.ค. 2566) ทีมสืบสวนจากหน่วยตำรวจตำบลอู่จงแถลงว่า หน่วยงานได้เปิดการสืบสวนคดีดังกล่าวแล้ว ซึ่งนอกจาก ลี แล้ว ตำรวจก็จะออกติดตามตัวคนอื่น ๆ ที่อยู่ในคลิปเช่นกัน

แม้ว่าจะยังไม่มีความแน่ชัดว่าใครคือกลุ่มศาลเตี้ยในคลิป แต่ชาวเน็ตจีนบางรายก็คาดเดาว่า น่าจะเป็นคนจากกลุ่มอาสาสมัครเพื่อปกป้องสัตว์ขนาดเล็กของซูโจว หรือ Small Animal Protection Volunteers Association (SSAPA) 

ต่อมา ทางองค์กร SSAPA ได้รีบออกมาชี้แจงเกี่ยวกับการสันนิษฐานนี้อย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว โดยโฆษกของทางองค์กรปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับกลุ่มคนที่อยู่ในคลิป และยืนยันว่าทางองค์กรไม่มีวันที่จะลงมืออย่างสุดโต่งเช่นที่ปรากฏในคลิปไวรัลดังกล่าว 

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Pixabay / Daga_Roszkowska