ปธ.บอร์ด เคที เผย คกก.พิจารณาสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสทุกฉบับแล้ว เตรียมหาทางเจรจาปรับสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย พร้อมเชิญ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หารือ 2 ก.ค.นี้ 

ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริษัท (บอร์ดบริษัทฯ) ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาข้อสัญญาต่างๆ ที่กรุงเทพธนาคม (เคที) ได้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ในการเดินรถไฟฟ้า ซึ่งในส่วนของสัญญาสัมปทานนั้นเป็นไปตามข้อกฎหมายถูกต้องไม่มีประเด็นข้อสงสัย โดยในที่ประชุมได้ให้ความสำคัญต่อการทำสัญญาส่วนต่อขยายส่วนที่ 1 ช่วงสถานีสะพานตากสิน-บางหว้า และช่วงสถานีอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่งมีการจ้างเดินรถผูกพันเป็นระยะเวลายาวนาน 30 ปี  (ปี 2555-2585) เวลาผ่านมาแล้ว 10 ปี จะพบว่ามีข้อเท็จจริงหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจโลก วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขต่างๆ ที่เคยตกลงหรือเข้าใจในข้อสัญญานั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วย จึงควรที่จะมีการทบทวน เช่น ตัวเลขค่าบริการ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาอย่างรวดเร็ว เดิมใช้เงินสดซึ่งมีกระบวนการจัดการทางการเงินยุ่งยาก ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น เป็นต้น อีกทั้งพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างรอบคอบ

สำหรับส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงสถานีหมอชิต-คูคตและสถานีแบริ่ง-เคหะสมุทราปราการ ซึ่งออกไปนอกพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีเส้นทางไปถึงจังหวัดปทุมธานี และสมุทรปราการ ถือเป็นเรื่องระดับนโยบายที่เกินขอบเขตหน้าที่ของ กทม.และกรุงเทพธนาคม เดิมโครงการนี้ดำเนินการก่อสร้างโดยการรถไฟฟ้าโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีภารกิจในการดำเนินการเรื่องรถไฟฟ้าทั่วประเทศ แต่ต่อมามีประเด็นปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อเดินทาง ระหว่างรถไฟฟ้าที่ดำเนินการโดย รฟม. กับ บีทีเอสไม่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างสะดวก เชื่อมต่อไม่สนิท ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในขณะนั้นก็ได้มีการโยกโครงการรถไฟฟ้าส่วนนี้มาให้ กทม. เนื่องจากโดยสภาพเป็นโครงสร้างในเส้นทางสายเดียวกัน เพื่อให้การเดินทางเชื่อมต่อกันได้สะดวก โดยให้ กทม.รับโครงสร้างรถไฟฟ้ามาพร้อมกับหนี้สิ้น เรื่องนี้ก็ได้ให้โจทย์กับทางคณะกรรมการไปเพื่อไปดูตัวเลขต่างๆ ให้ตกผลึกและนำกลับมาพูดคุยอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2565 นี้ และจะเชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ของเคที เข้ามารับฟังรายละเอียดจากทางคณะกรรมการบริษัทฯ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านกฎหมาย ด้านการเงิน ด้านวิศวกรรม เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ กับทางคณะกรรมการได้โดยตรง

นายธงทอง กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดนี้มุ่งหวังว่าจะทำให้ข้อสัญญาและรายละเอียดต่างๆ เกิดความกระจ่าง คลายความกังวลสงสัยที่อธิบายไม่ได้มายาวนาน สิ่งสำคัญสูงสุดคือประโยชน์สาธารณะร่วมกันโดยที่ทุกฝ่ายอยู่ได้และมีความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจ และประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเป็นธรรม

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเผยข้อมูลสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อสาธารณะว่าสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ รวมถึงพูดคุยกันในประเด็นการเจรจาปรับสัญญาให้หมดพร้อมกับส่วนสัมปทานในปี 2572 เพื่อเริ่มกระบวนการใหม่พร้อมกันทั้งระบบ