สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นายคอร์นีล วอร์ลอป โฆษกของ แบร์รี คาลลีบาวท์ กล่าวว่า ทางบริษัทได้ระงับการผลิตช็อกโกแลตเหลวที่โรงงาน ขณะที่บริษัทรับซื้อ 72 แห่ง จาก 73 แห่ง ยืนยันการหยุดส่งออกช็อกโกแลตที่อาจมีการปนเปื้อนแล้ว ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีรายงานพบผู้บริโภคช็อกโกแลตล้มป่วยเพราะเชื้อซาลโมเนลลาแต่อย่างใด

“สินค้าที่ถูกผลิตนับตั้งแต่การตรวจสอบ ถูกหยุดไว้ทั้งหมดแล้ว” วอร์ลอป กล่าว “และตอนนี้ แบร์รี คาลลีบาวท์ กำลังติดต่อลูกค้าทั้งหมดที่อาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อน อีกทั้งการผลิตช็อกโกแลตของโรงงานในเมืองวีเซ่ ยังหยุดชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม”

แม้สินค้าส่วนมากที่พบว่ามีการปนเปื้อนยังอยู่ตามจุดจำหน่ายต่าง ๆ แต่ทางบริษัทได้ติดต่อผู้รับซื้อและร้องขอให้ระงับการส่งสินค้าที่ผลิตจากช็อกโกแลตของโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองวีเซ่ เขตฟลานเดอร์ส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“ความปลอดภัยด้านอาหารคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ แบร์รี คาลลีบาวท์ อีกทั้งพวกเรามีกฎบัตรความปลอดภัยด้านอาหารและขั้นตอนการผลิตที่ระบุไว้อย่างชัดเจน แต่การปนเปื้อนเชื้อโรคนี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างผิดปกติ” บริษัทรายงาน

ด้านหน่วยงานความปลอดภัยห่วงโซ่อาหารเบลเยียม (เอเอฟเอสซีเอ) ได้รับทราบรายงาน และให้ทีมสืบสวนรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามเบาะแสของการปนเปื้อนเชื้อซาลโมเนลลาแล้ว

ทั้งนี้ โรงงานในเมืองวีเซ่ไม่ได้ผลิตช็อกโกแลตเพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง และบริษัทไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่า สินค้าปนเปื้อนที่ผลิตโดยผู้รับซื้อช็อกโกแลต ยังส่งไปไม่ถึงชั้นวางสินค้าในที่ต่าง ๆ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES