กรณีที่ประเทศไทยถูกองค์กรสารต้องห้ามโลก (วาดา) ลงโทษ ส่งผลถึงการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันรายการนานาชาติ เริ่มพ่นพิษแล้ว ล่าสุด สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจยกเลิกการเป็นเจ้าภาพศึก 2 รายการชิงแชมป์อาเซียน คือฟุตบอลชายหาด และฟุตซอลชาย ที่เดิมจะจัดในเดือน พ.ย.

ก่อนหน้านี้ ไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์อาเซียน หรือ “เอเอฟเอฟ บีช ซอคเกอร์ แชมเปี้ยนชิพ 2021” ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.- 3 พ.ย.64 ที่เมืองพัทยา รวมทั้งฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ในเดือน พ.ย. ด้วย อย่างไรก็ตาม จากผลลงโทษของ วาดา ทำให้ต้องถอนตัวไป โดยเรื่องนี้ “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า หลังจาก วาดา มีบทลงโทษ ซึ่งในภาคส่วนของฟุตบอล ประเทศไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ 2 รายการดังกล่าว ดังนั้นจึงประสาน สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) เพื่อสอบถามความชัดเจนจากวาดา ว่าจะมีปัญหากับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอล 2 รายการของไทยหรือไม่ แม้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย บอกว่าโทษมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 และไทยได้รับอนุมัติให้จัดจาก เอเอฟเอฟ ก่อนหน้านั้นก็ตาม

นายพาทิศ กล่าวต่อไปว่า การสอบถามไปยัง เอเอฟเอฟ และ วาดา เพื่อความแน่ใจ เกรงว่าจะมีปัญหากระชั้นชิด อย่างไรก็ตาม จวบจนช่วงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่จะถึงวันกำหนดแข่งขัน เอเอฟเอฟ ก็ยังไม่ได้คำตอบจากวาดา ดังนั้นจึงมาปรึกษากัน ซึ่ง นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ ประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดไทย ก็เสนอว่า ควรจะถอนตัวการเป็นเจ้าภาพ เพื่อความเป็นธรรมกับประเทศสมาชิก เกรงว่าหากซ้อม เตรียมทีมมาแล้ว จะไม่ได้แข่ง จึงตัดสินถอนตัวการเป็นเจ้าภาพทั้ง 2 รายการในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าการแข่งขันฟุตบอลชายหาด และฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ถึงตอนนี้ยังไม่มีชาติใดแสดงความพร้อมจัดแทนประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ในฟุตบอลชายหาดนั้น ไทยก็จะจัดรายการพิเศษขึ้นมาแทนศึกอาเซียน คือศึก “เอเอฟเอฟ บีช ซอคเกอร์ เฟสติวัล” ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย. ที่พัทยา รายการนี้ เชิญทีมระดับสโมสร คือ มาร์คเลส ตรังกานู ทีมจาก มาเลเซีย และ ออลสตาร์อินเตอร์ มาเตะกับ ไทย A และ ไทย B ซึ่งรายการนี้สามารถจัดได้ เพราะไม่ได้เป็นการแข่งขันทางการ และไม่ใช่ระดับนานาชาติ.