เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวยืนยันว่า ข้าราชการตำรวจไม่หวั่นไหว กรณีที่นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งข้อหา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. กับพวก ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ, ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษทางอาญา บุกรุก ซ่องโจร, พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมนายรัชฎา ภายในห้องทำงาน

‘รัชฎา’ ขึ้นศาลอาญาทุจริตฯ ฟ้องกลับผู้การปปป.-ชัยวัฒน์-พวก นัดฟังคำสั่ง 30 มี.ค.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวยืนยันอีกว่า ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยไม่มีเจตนากลั่นแกล้งหรือใส่ร้าย อีกทั้งได้รับการประสานจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จึงปฏิบัติไปตามหน้าที่ ซึ่งหากทางอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ คิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็เป็นสิทธิที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับตำรวจได้

ผบ.ตร. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เน้นย้ำข้อกฎหมายกับตำรวจทั่วประเทศในการเข้าตรวจค้นเป้าหมายและสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะกับผู้ต้องหารายสำคัญก็จะต้องให้มีการบันทึกภาพและคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบภายใต้กรอบของกฎหมาย ว่าทำอะไรก็ต้องตรงไปตรงมา เพราะมีหลายฝ่ายจับจ้องมองอยู่ และทุกอย่างก็เป็นไปตามภาพที่ปรากฏ อีกทั้งเชื่อว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ และชุดปฏิบัติการจับกุมไม่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะทราบดีอยู่แล้วว่า จะได้รับแรงกระทบอะไรกลับมาบ้าง พร้อมย้ำว่าตำรวจดำเนินการตามกรอบกฎหมาย และที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้บังคับการ ปปป. แต่อย่างใด