เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ห้องราชสีห์ที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นภอ.สังขละบุรี แจ้งเตือนประชาชน หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่ามีสมาคมพัฒนาชาติพันธุ์ ได้ออกบัตรให้กับผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยที่อยู่ในอำเภอสังขละบุรี โดยพบว่ามีการทำบัตรมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งหลังจากเช็คกับระบบของกรมการปกครองแล้ว พบว่า สมาคมดังกล่าวไม่มีอยู่จริง และสมาคมพัฒนาชาติพันธ์นี้ ยังมีการแอบอ้างว่าเมื่อทำบัตรกับสมาคมฯ จะสามารถใช้บัตรดังกล่าวผ่านจุดตรวจได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากบัตรนี้ไม่สามารถใช้ทำอะไรได้ นอกจากนี้ทราบมาว่ามีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเบื้องต้นคนละ 3,000 บาท ซึ่งตนไม่อยากให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ

ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวงประชาชนและผิดกฎหมาย ยิ่งกว่านั้นยังมีการกล่าวอ้างว่าทำบัตรแล้ว ในโอกาสหน้าจะสามารถได้สัญชาติไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าการที่จะมีคุณสมบัติได้รับสัญชาติไทยนั้น ต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยแต่ยังไม่ได้บัตรประชาชนไทย โดยอาจจะเป็นชนกลุ่มน้อย สามารถมาตรวจสอบคุณสมบัติได้กับอำเภอสังขละบุรี ซึ่งหากมีคุณสมบัติครบ ทางอำเภอจะดำเนินการให้ โดยไม่จำเป็นต้องไปพึ่งสมาคม พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทุกหน่วยงานหรือทางผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องที่ ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ก่อนปิดท้ายว่าทางอำเภอจะไม่นิ่งนอนใจ โดยจะติดตามรื่องนี้ และจะมีการดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดี ตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบ นางกาณชนก สงวนนามสกุล อาชีพรับจ้างทั่วไป เปิดเผยว่ามีนายหน้าคนในชุมชน ชักชวนให้ทำบัตรอ้างว่าของ “สมาคมชาติติพันธ์”เสียค่าใช้จ่ายรายละ 3000 ถึง 5000 บาท สิทธิประโยชน์ผ่านด่านตรวจ ในอนาคตโอนสัญชาติได้ ในบัตรระบุรูปโลโก้ของสมาคม ชื่อผู้ถือบัตรวันเริ่มทำบัตร บัตรใช้ได้ตลอดชีพ และลายเซ็นนายกสมาคมชาติติพันธ์ ทราบมาเบื้องต้นมีผู้ที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก