พื้นที่หมู่ 3 ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นหาดทรายเม็ดแรกของอ่าวไทยตอนใน ฝั่งตะวันตก เรียกว่า แหลมหลวง หรือ แหลมผักเบี้ย เป็นแหลมทรายยื่นออกไปในทะเลประมาณ 2 กิโลเมตร สภาพเป็นหาดทรายขาวสะอาดยาวไปจนถึงหาดเจ้าสำราญ นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี ด้วยเพราะเป็นพื้นที่ทำรังวางไข่ของ นกหัวโตมลายูซึ่งเป็นนกชายเลนประจำถิ่นของประเทศไทย ที่หาได้ยากในระดับโลกและกำลังเดินหน้าสู่การสูญพันธุ์ เพราะพื้นที่หากินทำรังวางไข่ คือ หาดทรายแห่งเดียวกับที่คนใช้ในการท่องเที่ยวพักผ่อน และในประเทศไทย รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็หาพื้นที่แบบเดียวกันนี้ได้น้อยมาก หรือแทบจะไม่เหลือแล้ว นอกจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ก็ยังมีขยะจำนวนมหาศาลที่พัดขึ้นฝั่งมาจากทะเลทุกวัน จนนกแทบจะไม่มีพื้นที่อาศัยหากินหรือทำรัง แถมยังจะมีพันธุ์ไม้ต่างถิ่นรุกราน คือ ต้นกระถินหางกระรอก หรือ ต้นหนามปีศาจ ที่เติบโตเร็วมากจนเต็มหาดทราย โดยเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ มีหนามคู่ออกตั้งฉาก หนามแน่นมาก ความแหลมคมนี้ เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่าอย่างมาก

ปัญหาที่ใหญ่มาก และยังหาทางแก้ไขไม่ได้ คือ ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และปัญหาทางราชการจะเข้ามาก่อสร้างเขื่อนปูน หรือ เขื่อนถมหินเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง หรือตัดถนนเข้าไปเลียบชายหาด โดยไม่ผ่านการทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อประชากรนกหัวโตมลายูในธรรมชาติทั้งสิ้น

นกหัวโตมลายูเป็นนกชายเลน ขนาด 14-16 ซม. ปากสีดำ หัวและท้ายทอยสีน้ำตาล มีวงรอบคอสีขาว ลำตัวด้านบน ขนคลุมหลังและปีก สีน้ำตาลอ่อน ลำตัวด้านล่าง อกและท้องสีขาว แข้งและตีนสีชมพู โดยนกตัวผู้ หน้าผากมีแถบสีดำ และนกตัวเมีย หน้าผากสีน้ำตาล  นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมผักเบี้ย โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ คุณเสรี มานิตย์ ประธานกลุ่มดูนกแหลมผักเบี้ย ผู้ริเริ่มรณรงค์การฟื้นฟูพื้นที่ปลายแหลมผักเบี้ย ให้กลับมาเหมาะสมกับการทำรังวางไข่ของนกหัวโตมลายูอีกครั้ง นักท่องเที่ยวท่านใด สนใจจะไปชมความงามชายหาดอันแสนบริสุทธิ์ของแหลมหลวง และชื่นชมความน่ารักของนกหัวโตมลายู โปรดติดต่อ คุณเสรี มานิตย์ ประธานกลุ่มดูนก แหลมผักเบี้ย โทร. 08-0223-5250

คนอยู่ได้ นกอยู่ด้วย และช่วยเหลือกันตลอดไป”.