กรณี”เจ้าละมุด” ช้างป่าสีดอ อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันอุทยานแห่งชาติทับลานจนเสียชีวิตในเขตพื้นที่ บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเจ้าละมุด มีพฤติกรรมเริ่มออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านบ่อยขึ้น และเริ่มท่าทางยิ่งดุร้าย พร้อมทำร้ายชาวบ้านได้ทุกเมื่อ ทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการผลักดันกลับไปอยู่ในป่า ไม่ออกมารบกวนชาวบ้านอีก ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ป่วนทั้งคืน! ‘เจ้าละมุด’ โผล่หากินหลังบ้านคน ลงเล่นน้ำสบายใจ ก่อนกลับป่านอน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้าน บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ ยังคงหวาดกลัว เจ้าละมุด เนื่องจากยังคงออกมาวนเวียนหากินในหมู่บ้าน ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา เจ้าละมุด ออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชนอีก ทำให้ผู้สูงอายุ ต่างหวาดกลัวอันตรายพากันจูงลูกหลานหนีตายออกมาอยู่นอกบ้าน

สลด! จนท.อุทยานฯทับลาน สังเวย ‘เจ้าละมุด’ พลาดท่าถูกเหยียบจมดิน

ขณะเดียวชุดผลักดันช้างของหมู่บ้านและชาวบ้านเข้าจุดประทัดปิงปองให้เสียงดังสนั่นเพื่อผลักดันกลับเข้าป่าไป แต่เจ้าละมุดอาศัยความชำนาญพื้นที่หลอกล่อชุดผลักดัน เดินเลี่ยงไปอีกทางเข้าสวน โค่นต้นมะพร้าวต้นกล้วยกินยอดเสียหายจำนวนมาก ทำเอาชาวบ้านระอาหมดหนทางป้องกัน ต้องถึงเอาลวดไฟฟ้ามาล้อม แต่ด้วยความฉลาดของเจ้าละมุด ยังสามารถฝ่าลวดไฟฟ้าเข้าไปหากินได้ ขณะที่บางบ้านถึงกับก่อกองไฟไว้ทั้งคืน

ส่วนทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้มีการประชุมเรื่องช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่กรมอุทยานฯ เพื่อหารือถึงวิธีการผลักดันเคลื่อนย้ายเจ้าละมุดออกนอกพื้นที่ต่อไป