ช่วงนี้ Netflix มีหนังใหม่ชวนให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่องแทบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับพฤติกรรมของการนอนหลับพักผ่อนของคน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ถ้าหากพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอนมาก ๆ จะส่งผลเสียกับร่างกายอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่า“ดูหนังกับหมี” กำลังหมายถึง “… AWAKE ดับฝันวันสิ้นโลก…” ภาพยนตร์ไซไฟต้นทุนต่ำ ที่ไม่ได้ใช้ดาราแม่เหล็กมาดึงดูดใจ แต่กลับเล่นได้เรียลและสมจริงจนขนลุก ฉากของความโกลาหลเมื่อผู้คนนอนไม่หลับกันทั้งเมือง กระทั่งคลุ้มคลั่งฆ่ากันเอง ภาพของความสยองที่ไม่แพ้การหนีซอมบี้ ลุ้นไปกับเหตุการณ์หนึ่ง ก่อนจะไปเจอกับอีกเหตุการณ์ ชนิดหายใจหายคอกันไม่ทัน! 

เรื่องย่อ “… AWAKE ดับฝันวันสิ้นโลก…” 

เมื่อโลกมนุษย์จู่ ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดผู้คนไม่สามารถหลับนอนได้อีกต่อไป “จิล” (รับบทโดย จีน่า รอดริเกซ) อดีตทหารที่กลับมาดูแลครอบครัวตัวเอง ได้กลับมาทำงานในศูนย์การแพทย์ประจำเมือง ด้วยความเป็นแม่ที่ต้องดูแลลูก 2 คน คือ “โนอาห์” (รับบทโดย ลูเซียส โฮยอส) ลูกชายคนโต และ “มาทิลดา” (รับบทโดย อาเรียนา กรีนบลาตต์) ลูกสาวคนเล็ก ทำให้เธอต้องพยายามหาเงินทุกวิถีทาง ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือน วันหนึ่ง “จิล” ขับรถไปรับลูก 2 คน แต่เรื่องราวกลับพลิกผัน เพราะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เมื่อรถที่บังคับมาดี ๆ กลับบังคับไม่ได้อีกต่อไป ทำให้รถของสามแม่ลูกถูกรถบนถนนพุ่งชนจนตกน้ำ “มาทิลดา” จมน้ำอาการหนักถูกพาตัวไปส่งศูนย์การแพทย์ หลังจากนั้นสาวน้อยก็สามารถนอนหลับได้ คนที่รู้ว่าเด็กสาวกลับมานอนได้ตามปกติ ต่างก็ต้องการตัวเด็กคนนี้มาไขความลับ และอาจนำไปสู่การทดลองด้วยการผ่าตัดร่างกาย นั่นจึงทำให้ “จิล” และ “โนอาห์” ต้องช่วยกันพาตัว “มาทิลดา” หลบหนีการไล่ล่าจากผู้คนที่กำลังบ้าคลั่งในครั้งนี้ให้จงได้

ความโดดเด่นของ “… AWAKE ดับฝันวันสิ้นโลก…” 

ด้วยความเป็นหนังทุนต่ำ ไม่มีการใช้ดาราแม่เหล็ก แต่ยังสามารถดำเนินเรื่องราวให้เกิดความสนุกชวนให้ติดตามได้เรื่อย ๆ มีการใช้มุมกล้องที่น่าสนใจหลายซีน ทั้งในช่วงร่างกายปกติและร่างกายที่อดนอนจนเกิดอาการหลอน บทของหนังมีซีนอารมณ์หนักหน่วง เช่น เมื่อผู้เป็นแม่กำลังจะตายไปก่อน เธอย่อมสอนลูกพยายามเอาตัวรอดจากความโหดร้ายให้ได้ ดังนั้นเวลาที่เหลือของตัวละคร จะอิงกับบทบาทของความเป็นจริงมากที่สุด การไล่ล่าชวนตื่นเต้นมีหลายซีน ฉากเทคนิค Long Tak ที่ดูแล้วมีลุ้นกันยาว ไปจนถึงฉากที่สิ้นเสียงปืนหลังจากเข่นฆ่ากันเอง และอีกสิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้พยายามจะสื่อมายังผู้ชมก็คือ ผลข้างเคียงของการนอนไม่หลับ โดยอ้างอิงกับความเป็นจริงโดยเฉพาะการนอนไม่หลับเกินกว่า 48 ชม. อาจทำให้เกิดอาการหลอนและสติหลุดได้

จุดอ่อนของ “… AWAKE ดับฝันวันสิ้นโลก…” 

หนังไม่ค่อยใส่ใจในรายละเอียดของภาพทำให้ CG ดูลอย ๆ คล้ายกับหนังสมัยเก่า ๆ เช่น ฉากดาวตกขณะมองผ่านห้องนอน ตรงนี้อาจเข้าใจได้ว่าเป็นเพราะต้นทุนต่ำ แต่ก็น่าจะจัดหาฉากการถ่ายทำที่ดูมีความลึกกว่านี้ได้ นอกจากนี้บทสรุปของเรื่องในช่วงท้าย แม้จะพยายามสร้างสตอรี่ให้เห็นภาพแต่จู่ ๆ ก็ตัดจบลงแบบดื้อ ๆ จึงทำให้ผู้ชมคาดการณ์เรื่องราวไปได้อีกหลายรูปแบบ ซึ่งน่าจะบอกเล่าเก้าสิบให้เกิดความชัดเจนไปเลย 

4/5 สำหรับภาพยนตร์ที่โชว์ความเรียล มีความสมจริงเกี่ยวกับมุมมองของ “ภัยใกล้ตัว” ทั้งยังแฝงไปด้วยแง่คิดด้านความรักของแม่ที่มีต่อลูก ๆ ใช้ต้นทุนในการทำไม่มาก แต่กลับได้ผลงานที่น่าประทับใจสุด ๆ 

******************************************************

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี

โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix