เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงข่าวการมอบนโยบายบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2566 ว่า วันนี้มีนโยบายหลัก 10 ข้อ เน้นเรื่องการพิทักษ์ เทิดทูนสถาบันฯ ชูวิสัยทัศน์ เป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน ให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี มีจริยธรรมประจำใจ นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับข้อร้องเรียนของประชาชน

ผบ.ตร. กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2566 จะปรับเปลี่ยนการประเมินผลงานของตำรวจ ลดการวัดตัวเลข แต่เน้นประมินผลจากความต้องการที่แท้จริงของประชาชน การทำงานของตำรวจต้องเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง

“นโยบายเร่งด่วนเน้นการปราบปรามอาชญากรรมตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี เน้นการปราบปรามยาเสพติด และอาชญากรรมออนไลน์ รวมถึงการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของตำรวจ สำหรับเรื่องยาเสพติดผมจะลงมากำกับดูแลเร่งรัดด้วยตัวเอง โดยจะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสำรวจผู้เสพที่มีความเสี่ยงคลุ้มคลั่ง ก่อความเดือดร้อน จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการกับกลุ่มนี้ก่อน นอกจากนี้ยกระดับการบริการทั้งในสถานีตำรวจ และนอกสถานีตำรวจ สำหรับตำรวจมีนโยบายเร่งด่วนดูแลความปลอดภัยในการทำงาน สร้างขวัญกำลังใจ และสวัสดิการ ให้ตำรวจมีความสุขมากขึ้น เชื่อมั่นว่าถ้าคนทำงานมีความสุข จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันประชาชนไม่เชื่อมั่นในตำรวจ ต้องไปร้องทุกข์กับทนายความ หรือเพจต่างๆ จะเรียกความเชื่อมั่นอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้เปิดรับแจ้งความออนไลน์ในคดีออนไลน์ ก็ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยบริการประชาชน และเร่งยกระดับสถานีตำรวจ ขอให้เชื่อมั่น และขอความร่วมมือ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมมอบนโยบายวันนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการเสริมสร้างภาพลักษณ์ เช่น การรับแจ้งความออนไลน์ การประสานงาน ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปปง. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กสทช. ให้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งเร่งระดมกวาดล้างปราบปราบอาชญากรรมออนไลน์ การหลอกลวงทางไซเบอร์ทั้งในและนอกประเทศ

“หัวใจสำคัญของการทำงานคืการควบคุมความประพฤติของตำรวจ ที่ผ่านมาตรวจสอบความประพฤติ อบรมจริยธรรมมาอย่างต่อเนื่อง พบเนื้อร้ายต้องไม่ช่วยเหลือกัน ต้องตักเตือน ลงโทษ หากทำผิดลงโทษทางวินัย อาญา ผมเศร้าใจทุกครั้ง ที่ตำรวจถูกดำเนินคดี แต่หากผิดจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาน นิ้วไหนร้าย ต้องตัดทิ้ง” ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถร้องเรียนพฤติกรรมของตำรวจผ่านทางเว็บไซต์ของจเรตำรวจ หรือ JCoMS โดยตนจะเข้าไปดูด้วย และจะให้ตำรวจสื่อสารกับประชาชนเชิงรุก กลุ่ม LINE เพื่อสื่อสารกับประชาชนในชุมชนให้ใกล้ชิด ร่วมมือกันมากขึ้น ทุกหมู่บ้านจะมีตำรวจเข้าไปดูแล ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น เชื่อว่าการสื่อสาร และตอบสนองประชาชนอย่างรวดเร็ว จะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนได้มากขึ้น.