เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้ารับทราบข้อกล่าวหา สมคบกันกระทำความผิด ฐานฟอกเงิน และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน กรณีพบความเชื่อมโยงทางการเงินกับผู้ต้องหาในคดีเว็บพนันออนไลน์ BNK Master ที่ สน.เตาปูน และได้รับการประกันตัว เมื่อเย็นวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

‘บิ๊กโจ๊ก’ ยันเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ชี้หากศาลยังไม่ตัดสินยังเป็นผู้บริสุทธิ์

คืบหน้าล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะต้องพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของความผิดทางวินัย มีรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวน ได้รายงานตามขั้นตอนไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และฝ่ายกฎหมาย ก่อนเสนอให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ รรท.ผบ.ตร. พิจารณาแล้ว ซึ่งอาจเป็นเหตุนำไปสู่ขั้นตอนการดำเนินการทางวินัย เช่น การตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย และทางปกครอง เช่น การสั่งประจำหรือสำรอง หรือพักราชการ หรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งเป็นการสั่งเพื่อให้พ้นจากตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นการชั่วคราวในระหว่างการดำเนินการทางวินัย หรืออาญา ได้อีกส่วนหนึ่ง โดยการดำเนินการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกองวินัย และ สำนักงานกำลังพล ที่จะเสนอเรื่องเพื่อให้ รรท.ผบ.ตร. พิจารณาสั่งการ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ จะเป็นผู้ลงนามตามกฎหมาย นอกจากนี้ปัจจุบัน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อถูกดำเนินคดีอาญา คณะพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ต้องรายงานไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยเช่นกัน เพื่อพิจารณาเซ็นรับทราบ ซึ่งอาจมีการเสนอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าจะต้องส่งตัว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็สามารถทำได้