นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.64 มีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขัง และมีขยะมูลฝอยเข้าไปอุดตัน ทำให้เครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ภายในบริเวณอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ ช่วงบางซื่อ-จตุจักร-วัดเสมียนนารี เกิดน้ำท่วมขัง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ รฟท. ได้จัดส่งเจ้าหน้าลงพื้นที่จัดเก็บขยะมูลฝอยบริเวณพื้นผิวจราจร และบริเวณเครื่องสูบน้ำที่อยู่ภายในอุโมงค์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมขัง และเครื่องสูบน้ำภายในอุโมงค์สามารถทำงาน ระบายน้ำได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม รฟท. ขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลลงบนพื้นผิวจราจร และภายในอุโมงค์ต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตลอดจนสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังได้อีกด้วย

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อุโมงค์ทางลอดของถนนเลียบทางรถไฟเดิม ระหว่างสถานีบางซื่อเดิม เลียบทางรถไฟสายใต้เดิม (ด้านทิศตะวันตก) เป็นถนนที่ไม่ใช่ทางหลักที่เชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ โดยถนนดังกล่าวยังไม่มีหน่วยงานหลักที่จะเข้ามาดูแล จึงยังคงเป็นภาระของ รฟท. ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดใช้อุโมงค์ดังกล่าวได้ ด้วยมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการดูแลความปลอดภัย การจราจร การใช้กฎหมายบังคับ ซึ่งจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดแหล่งชุมชนแออัด.