เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ คำนึง รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านหนองเอื้อง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.ย.) ได้รับแจ้งเหตุจากผู้นำชุมชนว่าได้มีลูกบ้านซึ่งเป็นสามี ทำการฝังศพภรรยา หลังจากเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุรวมทั้งชาวบ้านเกรงว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ภายในสวนยางพารา พื้นที่บ้านคลองลำชะ หมู่ 6 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียนหลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุภายในสวนยางพารา ห่างจากถนนคอนกรีตประมาณ 500 เมตรซึ่งมีพักคนงาน 1 หลัง ปลูกติดเรียงกัน 3 คูหาเป็นที่พักของ นายมิตร สุกเลื้อง อายุ 56 ปี อาชีพรับจ้างกรีดยางพาราผู้เป็นสามี พักอาศัยอยู่กับ นางถนอม ภักดี อายุประมาณ 38-40 ปี ภรรยาแต่ไม่พบนายมิตรแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นดินห่างจากกงสีไปประมาณ 30 เมตร มีร่องรอยการขุดหลุมแล้งฝังกลบศพของนางถนอม ลักษณะหลุมถูกขุดด้วยจอบด้ามสั้น ขนาดความกว้างประมาณ 0.8 เมตร ยาวประมาณ 1.2 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านพัก พบจอบมีรอยเปื้อน รวมทั้งเศษดินติดอยู่ ติดกันยังพบถุงมือผ้า คาดว่าน่าจะเป็นของสามีที่ใช้สวมในการขุดหลุมฝังศพ 

ขณะเดียวกันนายมิตร ได้เดินทางกลับมาจาก สภ.บ้านหนองเอื้อง พร้อมกับให้การว่า ตนเองอยู่กินกับภรรยามาหลายปีแล้ว จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาภรรยาป่วยหนักและกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และจนอาการมาทรุดหนักขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาร่างกายซูบโทรม ผอมแห้ง เนื่องจากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อวันที่ 8 ก.ย. เวลา 05.00 น. ภรรยาได้เสียชีวิตลง ตนจึงได้นำผ้าห่มคลุมร่างไว้ พร้อมทั้งนั่งเฝ้าร่างที่ไร้ลมหายใจ 1 วัน 1 คืน เพราะมีความเชื่อว่า คนตายวันพุธ ไม่ควรที่จะฝังศพหรือทำการฌาปนกิจ ทั้งกลัวโควิดและไม่อยากรบกวนใคร

จนกระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 9 ก.ย. ได้ทำการแบกร่างของภรรยาที่ห่อด้วยมุ้ง ผ้าห่ม และผ้าใบพลาสติกไปฝังไว้ข้างกงสีในจุดดังกล่าว ปรากฏว่ากลางดึกคืนวันเดียวกัน หลังจากฝังศพปรากฏว่าตนเห็นดวงไฟสีเขียวโผล่ขึ้นมาจากหลุดฝังศพ ลักษณะแสงจ้าสว่างเคลื่อนที่ไปมาอยู่ใกล้กับตัวของตนเองจึงได้ภาวนาว่าจะไปทำบุญส่งไปให้ แสงดังกล่าวก็หายไป จนรุ่งเช้าวันที่ 10 ก.ย. ได้เดินทางไปวัดโคกมะขาม เพื่อทำบุญ และได้บอกเล่ากับเจ้าอาวาสวัดถึงการเสียชีวิตของภรรยา เจ้าอาวาสจึงให้ตนเองไปแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้หาทางช่วยเหลือและทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้าน ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ คำนึง รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านหนองเอื้อง เปิดเผยว่า สามีของผู้ตายได้เดินทางมาขอแจ้งความถึงการตายและฝังศพภรรยา ซึ่งจากการสอบถาม อสม.ในพื้นที่ทราบว่าภรรยาเป็นผู้ป่วยติดเตียง และผู้ตายก็น่าจะไม่ได้ตายเพราะโควิด-19 แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่หลังจากทราบข่าวการเสียชีวิตของนางถนอม ต่างหวาดผวาว่าผู้ตายจะติดโควิดหรือสามีจะติดเชื้อไปด้วยหรือไม่  และทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการชันสูตรพลิกศพ เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้