เมื่อวันที่ 23 ก.ย. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวถึงแนวโน้มการจับกุมการหลอกลวงซื้อสินค้าออนไลน์ในปัจจุบัน พบว่ามีจับกุมในลักษณะดังกล่าวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะความผิดฐานฉ้อโกง และการฉ้อโกงประชาชน มีจับกุมมาก ส่วนหนึ่งมาจากการที่เทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์เพิ่มสูงมากด้วย ซึ่งทาง พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. ให้ความสำคัญกับการปราบปรามอาชญากรรมการฉ้อโกงหลอกลวงผู้บริโภค เน้นย้ำสั่งการให้ชุดสืบสวนหาข้อมูลตามเบาะแสที่ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางสายด่วนสายด่วน บก.ปคบ. โทร. 1135 หรือผ่านทางเว็บไซต์ บก.ปคบ. www.cppd.go.th ควบคู่กับการรับเรื่องร้องเรียนแจ้งความ 

ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าการหลอกขายสินค้ามีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า สั่งสินค้าและไม่ได้สินค้าตรงตามที่ระบุ และไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งในบางกรณีผู้ซื้อถูกหลอกแต่มูลค่าความเสียหายน้อย ไม่อยากจะแจ้งความก็จะยิ่งเปิดช่องให้คนร้ายได้ใจกระทำความผิดอีก ซึ่งหากไม่ประสงค์ดำเนินคดี ในส่วนนี้ฝากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งความกับทางตำรวจได้ อย่ามองว่ามูลค่าความเสียหายน้อยและเสียเวลา เพื่อที่จะได้ดำเนินการติดตามจับกุม 

อย่างไรก็ตามอยากจะฝากไปถึงพี่น้องประชาชนในกรณีของการซื้อสินค้าทางออนไลน์ขอให้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้ดีเสียก่อน  ซึ่งสามารถที่จะตรวจสอบด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น การพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายควรสื่อสารโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถที่จะให้ผู้ขายนั้นถ่ายรูป วิดีโอ สินค้าตัวจริงให้ รวมทั้งผู้ขายควรจะเปิดเผยตัวตนที่แน่ชัด ในส่วนของชื่อบัญชีเบอร์โทรศัพท์ เพื่อที่จะทำให้เกิดความไว้ใจทั้งสองฝ่าย อีกทั้งเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือตรวจสอบความน่าเชื่อถือจาก ข้อมูลความคิดของลูกค้าที่เคยซื้อ เลือกซื้อสินค้าในเว็บไซต์หรือเพจขายสินค้าที่มีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้จริง สำหรับสอบถามรายละเอียดของสินค้า หรือ ขอความช่วยเหลือกรณีสินค้าที่ซื้อมีปัญหา