เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กรณี รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโด๊ส เพิ่มให้รัฐบาลไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโด๊ส ว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ตามเวลาในสหรัฐ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐ ขอนัดหารือคณะทำงานไทย-สหรัฐ สัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ 1 ล้านโด๊ส ตามที่นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และตามที่นางลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ได้แจ้งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ คราวที่เยือนไทยเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

นายมนัสวี กล่าวอีกว่านับตั้งแต่สหรัฐประกาศเมื่อเดือน ก.ค.เตรียมบริจาควัคซีนให้ไทยเพิ่ม 1 ล้านโด๊ส หลังจากที่เคยส่งลอตแรก 1.5 ล้านโด๊ส ตนรวมทั้งอัครราชทูตไทย และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานะของเรื่องนี้ทั้งจากผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของฝ่ายสหรัฐ อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการบริจาควัคซีน นอกจากนี้นายดอนและนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้หยิบยกขึ้นหารือและมีหนังสือติดตามความคืบหน้ากับฝ่ายสหรัฐ รวมทั้งตนได้หยิบยกเรื่องนี้มาหารือทุกครั้งที่พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง รมช.ต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และล่าสุดหารือกับ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐ

“ผมได้โทรศัพท์ไปหารือกับ ส.ว.แทมมี่ และได้สอบถามท่านถึงเรื่องความคืบหน้าของวัคซีน 1 ล้านโด๊ส ซึ่งท่าน ส.ว.แจ้งว่ามีข้อมูลว่าเอกสารติดค้างอยู่ที่ไทย และขอความร่วมมือให้ผมช่วยตรวจสอบ ผมจึงได้กลับมาตรวจสอบกับทุกฝ่าย ก่อนกลับไปแจ้งท่าน ส.ว.แทมมี่ให้ทราบ เมื่อเย็นวันที่ 24 ก.ย.ว่า ทางการสหรัฐ ยังไม่ได้จัดส่งเอกสารใดๆใ ห้ฝ่ายไทย และทางการไทยไม่ได้รับเอกสารใดที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายสหรัฐ และวันนี้มีข่าวดีสถานทูตไทยได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐ เพื่อนัดหารือคณะทำงานระหว่างกันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า” นายมนัสวีกล่าว

เมื่อถามว่าการประชุมคณะทำงานมีลักษณะอย่างไร และเกี่ยวข้องกับการส่งมอบอย่างไร เอกอัครราชทูตไทยฯ กล่าวว่า ในกรณีรอบแรกที่สหรัฐ ส่งมอบวัคซีนบริจาค 1.5 ล้านโด๊ส ซึ่งส่งถึงไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ฝ่ายสหรัฐได้เชิญประชุมคณะทำงานโดยมีผู้แทนจากทำเนียบขาวคือ White House COVID Task Force สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตลอดจนสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ในส่วนของไทยมีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

นายมนัสวี กล่าวอีกว่า การหารือสำหรับการส่งมอบวัคซีนลอตแรกมีเรื่อง 1.ขั้นตอนการส่งมอบ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบิน การจัดเก็บ และกระบวนการด้านศุลกากร 2. เอกสารสัญญา ซึ่งในครั้งแรกมี 3 ฉบับ ได้แก่ สัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐ สัญญาระหว่างบริษัทวัคซีนกับรัฐบาลสหรัฐ และสัญญาระหว่างบริษัทวัคซีนกับรัฐบาลไทย และ 3.เป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์ ส่วนการหารือสำหรับวัคซีนลอตที่ 2 ตนยังไม่ทราบว่าเป็นวัคซีนชนิดใด และไม่มีการแจ้งระเบียบวาระการประชุมหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารใดๆ มาให้ทราบ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนางแทมมี่ที่เป็นตัวเชื่อมสำคัญคนหนึ่งในเรื่องนี้ และชุมชนไทยในสหรัฐ ที่ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ และหน่วยงานไทยในการติดตามข้อมูลวัคซีนในสหรัฐ เพื่อประโยชน์ในการให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนของสหรัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ.