เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 รรท.ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 ร่วมกันแถลงข่าวปฏิบัติการกวาดล้างรถยนต์ใช้เอกสารราชการปลอม สืบเนื่องมาจากข้อมูลการบูรณาการสืบสวนของ บช.น. และ บช.ภ.2 ซึ่งพบว่ามีการนำเอกสารราชการปลอม อาทิ แผ่นป้ายการเสียภาษีประจำปี และใบขับขี่ เข้ามาใช้ในพื้นที่ภาคตะวันออกจำนวนมาก พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 จึงได้เรียกประชุมสั่งการอย่างเป็นระบบให้ทุกหน่วยในสังกัดบูรณาการกำลังในการปฏิบัติการระดมกวาดล้าง ตรวจสอบ ตรวจยึด พิสูจน์ทราบ ผู้ที่สั่งทำแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีปลอมเพื่อนำมาใช้ในพื้นที่ภาคตะวันออก ผลการปฏิบัติการระดมกวาดล้างได้ทำการตรวจสอบเป้าหมาย จนสามารถตรวจยึดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่กระทำความผิดดังกล่าวในเขตพื้นที่ ภ.2 จำนวนทั้งสิ้น 74 คัน เป็นรถยนต์ 73 คัน และจักรยานยนต์ 1 คัน โดยมีเป้าหมายในแผนปฏิบัติการทั้งสิ้น 433 ราย

ทั้งนี้ รถที่ทำการตรวจยึด ประกอบด้วย รถที่หนีไฟแนนซ์ หรือ รถหลุดจำนำและมีการนำมาขายต่อ ซึ่งต่อมานำมาใช้และไม่สามารถต่อภาษีอย่างถูกต้องได้ จึงได้สั่งทำใบแสดงการเสียภาษีปลอมนำมาใช้กับรถที่ตรวจยึด จำนวน 73 คัน หนึ่งในนี้เป็นรถยนต์ที่นำไปก่อเหตุปล้นชาวจีน ในท้องที่เมืองพัทยาด้วย และรถที่เป็นของผู้ต้องหาเอง รถถูกต้องตามกฎหมาย แต่ขาดการต่อภาษีอย่างถูกต้อง จึงได้สั่งทำใบแสดงการเสียภาษีปลอมนำมาใช้กับรถที่ถูกตรวจยึด จำนวน 1 คัน นอกจากนี้ ยังมีรถที่ได้มาจากการโจรกรรมหรือมีการแจ้งหายไว้ นำมาใช้และไม่สามารถต่อภาษีอย่างถูกต้องได้ จึงได้สั่งทำใบแสดงการเสียภาษีปลอมนำมาใช้กับรถที่ถูกตรวจยืด ปัจจุบันยังไม่พบ แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ แบ่งเป็นประเภทความผิดที่ดำเนินคดีต่อรถที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมด ประกอบด้วย ข้อหาใช้เอกสารราชการปลอมในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ป.อาญา มาตรา 268 จำนวน 50 ราย ข้อหาใช้เอกสารราชการปลอมในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ป.อาญา มาตรา 268 และข้อหาใช้เครื่องหมาย (ป้ายทะเบียน) ที่นายทะเบียนออกให้สำหรับรถคันหนึ่งกับรถอีกคันหนึ่งโดยผิดกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 67 จำนวน 24 คัน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าว เป็นการตัดโอกาสที่คนร้ายจะนำรถปิดกฎหมายไปก่อเหตุอาชญากรรม ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยส่วนใหญ่พบว่า มีการซื้อเอกสารปลอมผ่านทางออนไลน์ ทั้งนี้ ยังเหลือบางส่วนที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ ในส่วนนี้จะได้ทำการสืบสวนขยายผล และแจ้งข้อหาเพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามกระบวนการต่อไป จึงขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า การใช้รถยนต์ที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับสังคมโดยส่วนรวม

อีกทั้งการไม่เสียภาษีประจำปีก็เป็นการเอาเปรียบประชาชนที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย จึงขอเตือนไปยังผู้ที่ใช้ หรือคิดที่จะซื้อรถประเภทนี้มาใช้เนื่องจากเห็นว่าราคาถูก ถ้าหากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบ นอกจากรถของท่านจะถูกยึดส่งคืนเจ้าของกรรมสิทธิ์แล้ว ท่านยังจะต้องถูกดำเนินคดีหรือหากรถของท่านเกิดอุบัติเหตุ ท่านก็จะถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรนำรถผิดกฎหมายและเอกสารราชการปลอมเหล่านี้มาใช้โดยเด็ดขาด